Ông Francis Suarez, người Mỹ gốc Cuba, Thị trưởng thành phố Miami, bang Florida, đã nộp hồ sơ lên Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ hôm 14/6, trở nhân vật mới nhất trong số 10 thành viên của đảng Cộng hòa khởi động cuộc vận động tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024.

leftcenterrightdel
 Thị trưởng Miami, Francis Suarez. Ảnh: AP / Wilfredo Lee.

Với diễn biến này, ông Suarez là ứng viên gốc Mỹ Latinh đầu tiên và là ứng viên thứ ba của đảng Cộng hòa tại Florida tuyên bố tranh cử Tổng thống, cùng với cựu Tổng thống Donald Trump và Thống đốc Florida Ron DeSantis.

Ông Suarez trúng cử Thị trưởng Miami nhiêm kỳ đầu vào năm 2017, và từ 2021, khi tái đắc cử nhiệm kỳ 2, được cho đã xem xét khả năng tranh cử Tổng thống.

leftcenterrightdel
 Thị trưởng Miami Francis Suarez trong cuộc họp báo ngày 12/6, tại Miami. Ảnh: AP / Wilfredo Lee.

Cha của ông, Xavier Suarez, là Thị trưởng gốc Cuba đầu tiên của Miami, trúng cử lần đầu vào năm 1985. 

Ông Suarez định vị mình là một người có tiếng nói ôn hòa hơn trong Đảng Cộng hòa và được cho có những 'hục hặc' nhất định với 2 thành viên Cộng hòa tại Florida là Donald Trump và Ron DeSantis.

Ông Suarez đã gây chú ý trong cả nước những năm gần đây khi nỗ lực thu hút các công ty đến Miami, với mục tiêu biến thành phố này thành một trung tâm tiền điện tử và thung lũng Silicon tiếp theo của Mỹ.

Văn Phong/CNN, Aljazeera