Hôm 15/11 giờ Mỹ, tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago cá nhân ở Florida, Mỹ, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức tuyên bố tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024.

“Để đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại, tối nay tôi tuyên bố sẽ ứng cử Tổng thống Mỹ.”, ông Trump nói trước đám đông người ủng hộ, cho biết, trước đó ông đã gửi các thủ tục cần thiết về việc ứng cử của mình đến Ủy ban Bầu cử Liên bang.

Quyết định của ông Trump được đưa ra một tuần sau cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ, trong đó đảng Cộng hòa không giành được nhiều ghế như kỳ vọng.

leftcenterrightdel
 Ông Donald Trump tuyên bố chính thức sẽ ứng cử Tổng thống Mỹ vào năm 2024. Ảnh: AP / Rebecca Blackwell.

Thông báo của ông Trump được đưa ra sớm hơn thường lệ, cho thấy dường như ông muốn ngăn cản các ứng cử viên tiềm năng khác của Đảng Cộng hòa, như Thống đốc Florida Ron DeSantis hoặc cựu Phó Tổng thống của mình, Mike Pence, tham gia tranh cử.

Ông Trump (SN 1946), đang tìm cách trở thành Tổng thống thứ hai trong lịch sử nước Mỹ phục vụ các nhiệm kỳ không liên tiếp, sau Grover Cleveland, người kết thúc nhiệm kỳ thứ hai vào năm 1897.

leftcenterrightdel
 Cựu Tổng thống Donald Trump với khẩu hiệu “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Ảnh: AP / Rebecca Blackwell.

Đương kim Tổng thống Mỹ Biden (SN 1942), tuần trước cho biết, ông dự định tái tranh cử và khả năng sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào đầu năm tới.

Trong nhiệm kỳ Tổng thống 2017-2021, ông Trump, tỉ phú, doanh nhân bất động sản, đã thúc đẩy cách tiếp cận chính sách đối ngoại “Nước Mỹ trên hết”.

Ông trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội hai lần, mặc dù các đảng viên Đảng Dân chủ tại Quốc hội đã thất bại trong việc phế truất ông.

Văn Phong (Theo Reuters)