Trong một thông báo hôm 14/2, cựu Thống đốc bang Nam Carolina và là cựu Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley (SN 1972) tuyên bố sẽ tranh cử Tổng thống vào năm 2024, trở thành thành viên thứ 2 của Đảng Cộng hòa, sau tuyên bố tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump vào tháng 11 năm ngoái, tìm kiếm đề cử của đảng này cho vị trí ứng cử viên Tổng thống.

Cùng ngày, bà Haley đã nộp đơn tranh cử Tổng thống cho Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ.

Bà Haley, người đang gương cao khẩu hiệu "Đã đến lúc chúng ta cần một thế hệ lãnh đạo mới" với phát biểu khá ấn tượng “Chúng ta cần một thế hệ mới để bước lên và sửa chữa mọi thứ”, dự kiến sẽ có buổi diễn thuyết trong một sự kiện khởi động chiến dịch tranh cử vào ngày 15/2 tại Charleston, Nam Carolina .

Được bầu vào Hạ viện đại diện cho Nam Carolina vào năm 2004. Sáu năm sau, vào năm 2010, Nikki Haley trở thành người phụ nữ đầu tiên được bầu làm Thống đốc bang Nam Carolina.

leftcenterrightdel
 Bà Nikki Haley. Nguồn: standard.co.uk

Bà từ chức vào giữa nhiệm kỳ thứ hai để trở thành Đại sứ tại LHQ dưới thời Tổng thống Trump và đảm nhiệm vị trí cho đến cuối năm 2018.

Là người duy trì mối quan hệ tốt với “Sếp” cũ, ông Donald Trump và vẫn coi ông là nhà lãnh đạo tuyệt vời. Tháng 4/2021 bà từng tuyên bố, sẽ không tranh cử nếu ông Trump tranh cử, một quan điểm mà sau đó bà đã rút lại khi kêu gọi một thế hệ lãnh đạo mới.

Trong khi cựu Tổng thống Trump cũng đánh giá cao Nikki Haley, từng gọi bà là một người “rất nổi trội” khi từ chức Đại sứ vào năm 2018, tuyên bố, bà có thể được chọn vào các vị trí trong nội các nếu trở lại.

Gần đây ông Trump đã có những bày tỏ khích lệ bà tham gia tranh cử.

Là một chính trị gia bảo thủ cứng rắn hàng đầu của đảng Cộng Hòa, bà Haley thường tìm cách thể hiện mình là một người thay thế ôn hòa hơn cho cựu Tổng thống Trump.

leftcenterrightdel
 Bà Nikki Haley và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Olivier Douliery/AFP/Getty.

Đại sứ Mỹ tại LHQ được cho đã quyết định tham gia cuộc đua vài ngày sau khi một cuộc khảo sát của Yahoo News/YouGov cho thấy, việc ứng cử của bà thực sự có thể giúp ích cho ông Trump, người được cho là sẽ đối mặt với thách thức lớn từ Thống đốc Florida, Ron DeSantis, 44 tuổi, trong cuộc bầu cử chọn ứng cử viên của Đảng Cộng hòa.

Cuộc thăm dò cho thấy trong trường hợp cả ba đều tham gia tranh chiếc vé của Đảng Cộng hòa, Haley có thể sẽ chia sẻ những lá phiếu chống Trump với ứng viên DeSantis, điều sẽ mang lại lợi thế cho cựu Tổng thống Donald Trump.

Có cha mẹ là những người nhập cư Ấn Độ, nếu thành công trong cuộc bầu cử của Đảng Cộng hòa, Haley sẽ là người phụ nữ đầu tiên, cũng là người Mỹ gốc Á đầu tiên được Đảng Cộng hòa đề cử làm ứng cử viên Tổng thống.

Tuy nhiên bà Haley có thể sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các ứng cử viên tiềm năng khác trong đảng như Thống đốc Florida Ron DeSantis, cựu Phó Tổng thống Mike Pence và cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo, những người được cho là đang cân nhắc tham gia cuộc tranh cử năm 2024. 

Văn Phong/CNN, Aljazeera