Những cơn mưa đá đã ập xuống thủ đô Canberra, Úc vào chiều thứ Hai, bao phủ mặt đất với cơ man những quả bóng băng.

Mọi người chạy ra che, và các tài xế kéo ra đường để tìm chỗ đậu xe dưới lòng đất vì sợ thiệt hại do mưa đá.

Mưa đá dừng lại sau khoảng 15 phút, những viên đá đường kính đến 2 inch (5 cm), đủ để phá vỡ các cửa sổ, làm bị thương các loài chim và tổn thương cây cối, Tom Swann, một nhà nghiên cứu tại Viện Úc có trụ sở tại Canberra cho biết.

leftcenterrightdel

Mưa đá kích thước quả bóng golf tại Tòa nhà Quốc hội 20/1 tại Canberra, Úc. Ảnh NHK

Trận mưa đá xảy ra chưa đầy 24 giờ sau khi những cơn bão bụi lớn quét qua New South Wales vào chiều Chủ nhật, 19/1, che phủ toàn bộ thị trấn.

Hình ảnh từ mặt đất cho thấy những đám mây bụi khổng lồ, cuộn tròn, di chuyển nhanh, nhấn chìm các khu phố trong vài phút, che khuất mặt trời, mặt đất lẫn bầu trời tối sầm như ngày tận thế.

leftcenterrightdel
 Trận mưa đá ở Canberra đã làm hỏng xe. Ảnh NHK

Các cơn bão bụi đầu tiên tấn công thị trấn Narromine, ở trung tâm của bang với sức gió lên đến 95 km, trước khi di chuyển về phía đông đến thị trấn Dubbo và sau đó về phía nam đến thị trấn Parkes, theo CNN, Nine News.

Mưa đá hiện đang hướng về phía đông tới các thành phố ven biển Sydney, Wollongong và Newcastle, theo Cục Khí tượng Úc.

Cư dân từ Dubbo và Parkes đã mô tả bầu trời chuyển sang màu cam khi cơn bão bụi đến gần, và đăng video cho thấy bầu trời hoàn toàn tối đen chỉ vài phút sau khi cơn bão tràn qua các thị trấn.

Mưa mang đến một chút nhẹ nhõm tối chủ nhật, rửa sạch bụi ở Dubbo và Parkes. Nó đặc biệt được chào đón ở những thị trấn đang bị khô hạn khốc liệt này, nơi chỉ nhìn thấy những cơn mưa nhẹ từ năm 2017. Khi mưa rơi vào Chủ nhật, trẻ em chạy ra ngoài để ăn mừng.

leftcenterrightdel

Hình ảnh từ video cho thấy, cơn bão kéo dài hàng dặm. Ảnh NHK

Cơn mưa cũng là một thuận lợi cho lính cứu hỏa trong tiểu bang đang chiến đấu với những cơn giận dữ tồi tệ nhất của thiên nhiên trong nhiều thập kỷ. Mưa đã rơi trên hầu hết các khu vực cháy trong tiểu bang trong 24 giờ, Dịch vụ chữa cháy nông thôn New South Wales cho biết hôm thứ Sáu 17/1.

leftcenterrightdel

Một cơn bão bụi giáng xuống thị trấn Parkes, New South Wales. Ảnh NHK

Nhưng, những cơn mưa không đủ để dập tắt ngọn lửa, và có khả năng sẽ không đủ để chấm dứt hạn hán. Một số chuyên gia đã cảnh báo, chừng nào hạn hán còn tiếp diễn, bão bụi có thể tiếp tục xảy ra với tần suất ngày càng tăng.

Cơn bão bụi vào Chủ nhật là trận bão bụi thứ hai ở miền Trung New South Wales trong một tuần. Thứ Năm tuần trước, một cơn bão bụi khổng lồ đã tấn công thị trấn Forbes, phía nam Dubbo, Nine News đưa tin.

PV (Tổng hợp từ CNN, Nine News)