Một cuộc điều tra đã được khởi động sau khi xảy ra một thảm kịch giẫm đạp khiến ít nhất 44 tín đồ thiệt mạng và 100 người khác bị thương tại lễ hội tôn giáo Lag B'Omer trên núi Meron, miền bắc Israel, một sự kiện hàng năm thu hút khoảng 100.000 người tham gia, bất chấp cảnh báo giãn cách để phòng chống COVID-19.

leftcenterrightdel
Hàng chục nạn nhân đã chết ngay tại hiện trường vụ giẫm đạp. Ảnh: CNN. 

Sự cố xảy ra khi khoảng 100.000 tín đồ đã tập trung đến khu lăng mộ nhà hiền triết Rabbi Shim Bar Yochai, nơi những người tham gia sẽ hát, nhảy và đốt lửa trại để tỏ lòng tôn kính.

leftcenterrightdel
Hiện trường sau vụ giẫm đạp. Ảnh: CNN. 

Theo truyền thông Israel, lúc 1h sáng 30/4, khoảng 20.000 người đã đổ xuống một lối đi hẹp có sàn bằng kim loại trơn trượt khiến một số người bị ngã, tiếp theo là đám đông chen lấn, giẫm đạp trong hỗn loạn và hoảng loạn. Hậu quả là hơn 100 người đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu, bao gồm nhiều trẻ em.

leftcenterrightdel
Cảnh hàng ngàn người chen lấn trong đêm lễ hội Lag B'Omer  trên núi Meron, miền bắc Israel. Nguồn video: Luke Tress/ Twitter

Mỗi năm, vào dịp lễ hội, hàng trăm ngàn người Do Thái tập trung đến ngôi mộ nhà hiền triết Rabbi Shim Bar Yochai trên núi Meron, thực hiện các hoạt động và nghi lễ truyền thống qua đêm.

leftcenterrightdel
Lực lượng cứu hộ đưa nạn nhân ra khỏi hiện trường. Nguồn video: Kann News/Twitter 

Lăng mộ núi Meron được coi là một trong những địa điểm linh thiêng nhất cũng là địa điểm hành hương của người Do Thái. Năm nay, bất chấp tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, người Do Thái vẫn tập trung tại lễ hội như một bổn phận của tín đồ.

Huy Anh/CNN, Timesofisrae