Hôm 16/2, Aleyna Olmez, thiếu nữ, 17 tuổi ở Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ, đã được lực lượng cứu hộ giải cứu, sau 248 giờ bị chôn vùi dưới đống đổ nát, kể từ khi xảy ra trận động đất “thế kỷ” ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới với Syria.

Trong khi được cứu chữa tại bệnh viện, Aleyna Olmez vẫn mở mắt và có thể mỉm cười trước ống kính máy quay của kênh truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ TRT Haber.

Tiến sĩ, bác sĩ trực tiếp điều trị cho Aleyna, Dilber cho biết, ông rất ngạc nhiên trước tình trạng sức khỏe tốt đến không thể giải thích của Aleyna sau hơn 10 ngày không ăn uống.

Thời điểm Aleyna được đưa vào bệnh viện, cô khá tỉnh táo và nói chuyện được với các bác sĩ. “Chúng tôi đã thực hiện các can thiệp cần thiết, bao gồm việc chiếu chụp bên trong cơ thể và các xét nghiệm máu,.. Không có tình trạng hạ thân nhiệt. Xét nghiệm máu cũng cho thấy chức năng thận rất tốt. Enzyme cơ bắp không quá cao,.. Cô ấy ở trong tình trạng rất tốt.”, Tiến sĩ Dilber nói với TRT Haber.

leftcenterrightdel
 Aleyna Olmez được giải cứu sống từ đống đổ nát của một căn hộ bị sập ở Kahramanmaras, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, vào ngày 16/2. Nguồn: Mehmet Kaman/ Anadolu/ Getty.

Trước đó, Hacer Atlas, một thành viên của đội tìm kiếm và cứu hộ, cho biết, Aleyna có thể giao tiếp ngay khi nhóm nhìn thấy và tiếp cận cô.

Theo bác sĩ Dilber, việc Aleyna hoàn toàn không thể di chuyển và gần như không hoạt động khi bị chôn vùi dưới đống đổ nát, đã giúp cô tiết kiệm năng lượng và chiến thắng tử thần.

Hôm 16/2, Neslihan Kilic, người phụ nữ 30 tuổi cùng ở Kahramanmaras, cũng đã được giải cứu, 258 giờ sau trận động đất. Chung cư Ebrar, nơi cô và gia đình sinh sống trên tầng 7, đã sụp đổ trong trận động đất.

Yildirim, một người thân của Kilic bật khóc khi nói rằng, họ đã chuẩn bị sẵn phần mộ cho Kilic. Hiện chồng và hai con nhỏ của cô, hai và năm tuổi, vẫn ở dưới đống đổ nát.

leftcenterrightdel
 Hiện trường nơi tìm thấy Aleyna Olmez ở Kahramanmaras, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Ozan Kose/AFP/Getty.

Bất chấp sự dữ dội của trận động đất và thời gian thử thách sinh tử dài hơn 10 ngày, Kilic vẫn có thể nói chuyện với các thành viên cứu hộ và xưng tên của mình khi họ kéo cô ra khỏi đống đổ nát.

Vài giờ sau đó, một sự kỳ diều khác đã xảy ra khi cậu bé Osman, 12 tuổi ở tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ đã được giải cứu.

Osman được tìm thấy trong tình trạng sức khỏe tương đối ổn trong tư thế ngồi trong một cái hốc được đỡ bởi các thanh xà. 

Các nguồn tin cho biết, ít nhất 43.885 người tại Thổ Nhĩ Kỳ và nước láng giềng Syria đã thiệt mạng sau trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra rạng sáng ngày 6/2. 

Những nỗ lực tìm kiếm những người sống sót đã bị cản trở bởi một mùa đông lạnh giá trong các khu vực bị động đất tàn phá.

Hôm 17/2, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã kêu gọi khoản viện trợ 1 tỉ đô la cho các nỗ lực cứu trợ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian ba tháng. 

Trước đó ngày 15/2, LHQ cũng kêu gọi khoản viện trợ khẩn cấp trị giá 397 triệu đô la cho Syria.

Văn Phong/CNN