Hôm 11/2, trong một cuộc họp báo tại trung tâm điều phối quản lý thảm họa ở Ankara, Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết, 131 nghi phạm chủ yếu là các nhà thầu, được xác định phải chịu trách nhiệm một phần trong số hàng ngàn tòa nhà bị sụp đổ ở 10 tỉnh đông nam nước này, sau trận động đất rạng sáng ngày 6/2.

Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag tuyên bố, sẽ trừng phạt bất kỳ ai chịu trách nhiệm về chất lượng xây dựng các tòa nhà.

Hiện các Công tố viên đang tiến hành thu thập các mẫu vữa và vật tư tại các tòa nhà bị phá hủy sau động đất, để tìm bằng chứng về chất lượng vật liệu xây dựng.

leftcenterrightdel
 Ông Mustafa Sarıgul, 35 tuổi, được giải cứu vào ngày 12/2 sau khi trải qua 149 giờ dưới đống đổ nát ở tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Mustafa Yilmaz/ Anadolu/ Getty.

Các trận động đất thực sự rất mạnh, nhưng các nạn nhân, chuyên gia xây dựng và người dân trên khắp đất nước cáo buộc, chất lượng xây dựng các tòa nhà đã góp phần làm gia tăng mức độ tàn phá.

Ông Oktay cho biết, hôm 11/2, Bộ Tư pháp đã công bố kế hoạch thành lập các văn phòng điều tra tội phạm động đất, mục đích xác định các nhà thầu và những người liên quan chịu trách nhiệm xây dựng các công trình; thu thập bằng chứng, kiểm tra giấy chứng nhận cư trú, cũng như hậu quả thiệt hại nhân mạng sau động đất.

Bộ trưởng Môi trường Thổ Nhĩ Kỳ Murat Kurum cho biết, 24.921 tòa nhà đã bị sập hoặc hư hại nặng trong trận động đất, trong đó hơn 6.400 tòa nhà bị phá hủy hoàn toàn.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH  Việt Nam tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn tại Adıyaman Merkez, Adıyaman, Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: Bộ Công an.  

Các Công tố viên ở thành phố Adana đã ra lệnh giam giữ 62 người trong cuộc điều tra về các tòa nhà bị sập, trong khi ở Diyarbakır, 33 người cũng đã bị bắt giữ vì lý do tương tự.

Hai thành phố Sanlıurfa và Osmaniye cũng đã có 12 người bị giam giữ.

Hôm 12/2 tại sân bay Istanbul, các nhà chức trách đã bắt giữ hai nhà thầu đang chuẩn bị rời đi. Hai người này bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm về việc một số tòa nhà ở Adıyaman bị phá hủy.

Cùng ngày, hai người nữa đã bị bắt ở tỉnh Gaziantep vì bị tình nghi đã cắt bớt các trụ chịu lực khi xây dựng các tòa nhà.

leftcenterrightdel
 Bức ảnh chụp Mesut Hancer, một người cha đang nắm tay cô con gái 15 tuổi của mình tên Irmak đã chết dưới đống đổ nát ngay tại thời điểm trận động đất xảy ra. Ảnh: Adem Altan/AFP/Getty.

Trước đó vào tối ngày 10/2, tại sân bay Istanbul, cảnh sát đã bắt giữ nhà đầu tư một khu phức hợp dân cư cao cấp 12 tầng vừa bị sập ở thành phố Antakya, tỉnh Hatay, khi người này chuẩn bị lên máy bay tới Montenegro. 

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bắt giữ gần 100 người bị bắt quả tang đang thừa cơ ăn trộm tại các vùng ảnh hưởng động đất hay lừa đảo nạn nhân động đất.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất có đường kính 500 km và là nơi sinh sống của 13,5 triệu người. Sau trận đống đất vào sáng ngày 6/2, hiện có hơn 1 triệu người phải tá túc trong các nơi trú ẩn tạm thời.

leftcenterrightdel
 Bé gái đã được giải cứu vào giờ thứ 150 sau động đất. Nguồn: Aljazeera.

Hôm 11/2, trong chuyến thị sát các thành phố bị động đất tàn phá, ông Erdogan gọi trận động đất là “thảm họa của thế kỷ”.

Ông cho biết hàng trăm nghìn tòa nhà không thể ở được trên khắp miền nam đất nước và chính quyền sẽ sớm bắt đầu xây dựng lại.

Tối ngày 12/2, giờ Việt Nam, cập nhật của Aljazeera cho biết, số người chết do động đất sáng ngày 6/2 đã vượt quá con số 29.000 người, gồm 24.617 ở Thổ Nhĩ Kỳ và hơn 4.500 ở Syria.

Tiếp tục có những nạn nhân được tìm thấy còn sống dưới đống đổ nát, hơn 6 ngày sau trận động đất, trong đó một bé gái đã được giải cứu vào giờ thứ 150.

Văn Phong/Dailysabah, Aljazeera