leftcenterrightdel
Ảnh minh họa 

Người đứng đầu Trung tâm hòa giải Syria của Nga Viktor Kupchishin ngày 29/3 bất ngờ thông báo có những bằng chứng xác thực cho thấy cơ quan đặc nhiệm của Pháp và Bỉ, với sự tiếp tay của các tay súng nổi dậy, đang chuẩn bị cho một âm mưu tấn công bằng vũ khí hóa học ở Idlib của Syria, theo Sputnik.

Ông Kupchishin cho biết đặc nhiệm Pháp đã chuyển một lượng lớn vũ khí hóa học đến Idlib bên trong các thùng ngụy trang là oxy và khí đốt dân sự hôm 23/3.

Vụ tấn công được lên kế hoạch nói trên sẽ được tiến hành nhằm vào thường dân, với mục đích đổ lỗi cho quân đội chính phủ, giống như những toan tính từng được thực hiện ở Syria vào năm 2017 và 2018. 

Đại diện Nga cho biết họ cũng phát hiện lực lượng của đặc nhiệm Pháp thậm chí đã gặp thủ lĩnh tổ chức khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS) thân al-Qaeda và đại diện tổ chức “Mũ bảo hiểm trắng” để thảo luận chi tiết âm mưu tấn công, trong đó có kế hoạch ghi hình hậu quả để chứng minh việc "quân đội chính phủ sử dụng vũ khí hóa học". Những kẻ tham gia vào âm mưu trên được trả thù lao 100 USD. Quân khủng bố thậm chí chuẩn bị cả các bằng chứng giả mạo để vu khống cho phía Nga.

Hiện tại, HTS là nhóm khủng bố lớn nhất đang hoạt động tại Syria. Nhóm này kiểm soát gần 70% lãnh thổ tỉnh Idlib giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, nhóm hoạt động dân sự tự xưng "Mỹ bảo hiểm trắng" nhiều lần bị các nhân chứng tố cáo giả mạo bằng chứng của các vụ tấn công hóa học.

Từ khi nội chiến Syria nổ ra năm 2011, quân đội Chính phủ Syria không ít lần bị cáo buộc tấn công hóa học. Năm ngoái, Mỹ, Anh và Pháp tiến hành không kích phủ đầu Syria với cáo buộc Damascus tấn công hoá học, song đến nay chỉ có thể đưa ra những bằng chứng mơ hồ.

Thái An