Một phóng sự trên Thời báo Kinh tế (ET) hôm 29/3 cho biết các nhà điều tra đang xâu chuỗi các sự kiện trước khi vụ tai nạn xảy ra.

“Khoảnh khắc cuối cùng trước khi xảy ra sự cố, bao gồm liệu hệ thống IFF (nhận diện đồng đội hay kẻ thù) có đang bật hay tắt, cần xem xét cẩn thận để xác định điều gì dẫn đến sai sót,” ET viết.

Dẫn các nguồn tin cấp cao, tờ báo cho biết Không quân Ấn Độ sẽ không né tránh việc thiết lập thủ tục tố tụng tại tòa án quân sự để chống lại cá nhân/đơn vị chịu trách nhiệm trong cuộc điều tra về vụ phóng tên lửa.

Trọng tâm của cuộc điều tra là xác minh “liệu hệ thống phòng không đa lớp có bảo vệ được các loại khí tài tránh được ‘hỏa lực thân thiện’ và các hệ thống cần được cải thiện như thế nào để ngăn chặn tai nạn như vậy trong tương lai.”

leftcenterrightdel
 Trực thăng Mi-17 Không quân Ấn Độ vỡ tan và bốc cháy sau khi trúng tên lửa của Lực lượng phòng không 

Các nguồn tin chia sẻ với ET rằng tên lửa có nguồn gốc Israel, được khai hỏa sau khi có báo động phòng không ở khu vực Kasmhmir và có sự xuất hiện của các máy bay chiến đấu Không quân Pakistan dọc biên giới.

Tên lửa Spice 200 nặng khoảng 1.000 kg, được trang bị đầu đạn kết nối bán dẫn GPS hoạt động bằng tia hồng ngoài cho độ chính xác cao. Tầm bắn của vũ khí từ 6-150 km.

 Các nguồn tin cho biết thêm cảnh báo “chỉ ra” các máy bay Paksitan đã áp sát biên giới. “Một mục tiêu đang di chuyển ở tầm thấp giống như trực thăng Mi-17 có thể bị nhầm lẫn với một UAV (máy bay không người lái) vũ trang đang bay tầm thấp hướng về phía một căn cứ không quân Ấn Độ,” ET dẫn các nguồn tin.

“Khi cảnh báo phòng không vang lên, một số việc xảy ra. Có một bộ quy tắc mà máy bay vận tải và trực thăng cần phải tuân theo để phân định đường bay và xác định ranh giới giữa các phương tiện đang bay. Ngoài ra, máy bay đang bật hệ thống IFF,” các nguồn tin nói với ET.

Cuộc điều tra được thực hiện bởi một quan chức cấp cao, ông này được phép truy cập vào đầu vào có sẵn trang bị cho hệ thống kiểm soát mặt đất cũng như hoạt động của trực thăng trong 10 phút khi nó đang trên không.

New Delhi thừa nhận vụ tai nạn, trong khi các quan chức ở Srinagar cho biết trực thăng bị vỡ làm 2 và bốc cháy ngay lập tức. Ngoài ra, các nhân chứng cho biết họ nghe thấy tiếng nổ lớn trước khi trực thăng rơi.

Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 27/2  khi Pakistan bắn rơi 2 máy bay chiến đấu Ấn Độ trong khi đáp trả một phi vụ của Islamabad nhắm vào các mục tiêu bên trong IoK.

Trúc Phạm