Đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giành phần thắng tại Millsfield, cách Dixville Notch không xa, nơi ông nhận được 16 phiếu bầu, theo CNN.

Trước đó, cựu Phó Tổng thống Mỹ, ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đã giành được tất cả 5 phiếu bầu ở làng Dixville Notch, một thị trấn nhỏ chỉ có hơn chục công dân của New Hampshire dọc biên giới Hoa Kỳ-Canada, một trong những nơi đầu tiên trên cả nước có truyền thống công khai ngay kết quả bầu cử tổng thống của mình.

Các lá phiếu được bỏ vài phút sau nửa đêm, trở thành những lá phiếu đầu tiên được bỏ phiếu trong ngày bỏ phiếu chính thức.

leftcenterrightdel

Theo truyền thống các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ bắt đầu bằng việc bỏ phiếu ở làng Dixville Notch, New Hampshire, ngay sau nửa đêm và kết quả bầu cử được công bố công khai ngay sau đó. Ảnh: REUTERS/Ashley L. Conti.

Theo truyền thống kể từ năm 1960, các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ bắt đầu bằng việc bỏ phiếu ở làng Dixville Notch, New Hampshire, ngay sau nửa đêm, giờ địa phương (12h, giờ Hà Nội) tại khu nghỉ mát The Balsams.

Phiếu bầu sẽ được kiểm tra và công bố kết quả công khai ngay sau khi kết thúc bầu cử, sớm hơn bất kỳ nơi nào khác của Hoa Kỳ, khiến nó trở thành một địa điểm ưa thích cho các phóng viên và nhà quan sát tới chứng kiến.

leftcenterrightdel
Dixville Notch, điểm bỏ phiếu đầu tiên của nước Mỹ công bố kết quả bầu cử Tổng thống ngay sau nửa đêm ngày 3/11. Nguồn: CNN.

Như vậy, cả hai ứng cử viên Tổng thống đều giành được một chiến thắng tại các điểm bỏ phiếu mở đầu tiên của đất nước. Đó là những thị trấn nhỏ ở bang New Hampshire.

Vào năm 2016, Dixville Notch đã giành trọn số phiếu cho ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton, mặc dù ứng cử viên của Đảng Cộng hòa khi đó là Donald Trump đã giành được Đại cử tri đoàn.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ được tổ chức chính thức vào ngày 3/11, trước đó việc bỏ phiếu sớm đã được tiến hành ở một số bang.

 

Huy Anh/CNN