“Các xe tăng được nâng cấp đã bàn giao cho Minsk vào tháng 11/2018. Hiện tại, vấn đề hiện đại hoá lô xe tăng tiếp theo đáp ứng yêu cầu của Bộ Quốc phòng Cộng hòa Belarus đang được xem xét,” Cơ quan Hợp tác Quân sự và Kỹ thuật Liên bang Nga cho biết.

Một nguồn tin trong Lực lượng Bộ binh Belarus nói với TASS có đến 15 xe tăng T-72B được nâng cấp lên T-72B3 theo phiên bản 2016 dành cho Quân đội Cộng hòa Belarus.

“Dự kiến có hơn 10 xe tăng được nâng cấp,” nguồn tin cho biết.

leftcenterrightdel
Xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B3 của Quân đội Nga. Ảnh: TASS 

Bộ Quốc phòng Belarus xác nhận phiên bản T-72B3 mới nhất sử dụng động cơ, bộ truyền động, camera mới và hệ thống kiểm soát hỏa lực nâng cấp.

Ngoài ra, xe tăng được trang bị hệ thống động cơ đẩy cho phép tổ lái điều khiển T-72B3 với sự giúp đỡ của một màn hình vi tính.

Hệ thống bảo vệ hoàn toàn mới của xe tăng bao gồm giáp nhiều lớn và lá chắn đạn đạo, theo thông cáo báo chí,

T-72B3 là phiên bản hiện đại hóa mới nhất của xe tăng Xô viết T-72. Nhờ hệ thống giáp bảo vệ hiện đại, nó được truyền thông gọi là chiến xa “siêu phòng vệ”.

Ngoài bộ giáp phản ứng nổ Relikt mới, bao bọc phía sau tháp pháo, xe tăng cũng được trang bị hệ thống chống đạn đạo tích lũy bảo vệ phía sau thân xe.

T-72B3 có thể chạy 70km/giờ nhờ động cơ 1.130 mã lực, cải thiện khả năng cơ động bất chấp trọng tải 45 tấn.

Xe tăng có một khẩu pháo nòng trơn 125mm và hệ thống quan sát Sosna-U giúp cho xạ thủ nhanh chóng tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 5 km.

T-72B3 nâng cấp sẽ là xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại và hiệu quả nhất trong Quân đội Belarus, nguồn tin cho biết thêm.

Triển lãm vũ khí Milex-2018 diễn ra ở thủ đô Misnk của Belarus từ ngày 15 đến 18/5.

Phạm Trúc