Trước khi lên đường đến Sochi gặp mặt Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Tổng thống Nga Vladimir Putin sáng 14/5 đã tới trung tâm thử nghiệm vũ khí hàng không lớn nhất của nước này ở Akhtubinsk thuộc vùng Astrakhan miền Nam nước Nga, theo RT.

leftcenterrightdel
 Khoảnh khắc 6 máy bay Su-57 hộ tống chuyên cơ của ông Putin. Video: Youtube

Vài phút trước khi chuyên cơ của ông Putin chuẩn bị hạ cánh, 6 chiếc Su-57, tức là một nửa trong phi đội tiêm kích Su-57 của Nga, xuất kích để hộ tống chuyên cơ Il-96-300PU của Tổng thống Nga. Theo hình ảnh do truyền thông Nga ghi lại, 6 chiếc tiêm kích bay theo đội hình nghiêm ngắn ở một phía cánh của chuyên cơ Il-96.

Đây là lần đầu tiên người ta chứng kiến nhiều máy bay Su-57 cùng bay theo đội hình như vậy. Trong video được quay từ cửa sổ chuyên cơ Il-96-300PU, biên đội tiêm kích tàng hình Su-57 dàn đội hình bay ngay bên phải phi cơ chở Tổng thống Nga ở khoảng cách gần.

Sau khi hạ cánh, ông Putin trực tiếp kiểm tra các loại tên lửa siêu vượt âm Kinzhal Kh-47M2 và máy bay MiG-31 Foxhound phiên bản sửa đổi để mang theo Kinzhal. Đây là những khí tài do đích thân ông Putin công bố trong thông điệp liên bang năm 2018.

Nhà lãnh đạo Nga cũng xem kĩ mẫu máy bay không người lái (UAV) Sukhoi S-70 Okhotnik-B hiện đang được phát triển. Đây là mẫu UAV tấn công tàng hình hạng nặng đầu tiên mà Nga sản xuất.

Được biết, Su-57 là tiêm kích tàng hình thế hệ 5 hiện đại nhất mà Nga sản xuất để cạnh tranh với hai mẫu tiêm kích F-22, F-35 của Mỹ. Máy bay được phủ vật liệu đặc biệt giúp hấp thụ sóng radar, một máy phát plasmar và nhiều công nghệ để tàng hình trước mọi radar của đối thủ.

Thái An