Nga khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt

Chiều 24/2, nhật báo Guardian dẫn nguồn từ lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, các sân bay, sở chỉ huy quân sự và trung tâm chỉ huy của Ukraine đã bị tấn công bởi tên lửa hành trình và pháo của Nga, theo TASS.

Tin cho biết, làn sóng tấn công ban đầu được sử dụng tên lửa hành trình, pháo binh với các cuộc không kích tấn công cơ sở hạ tầng quân sự và các vị trí gần biên giới, bao gồm cả căn cứ không quân. Ít nhất có 7 cuộc không kích nhắm mục tiêu vào sân bay Vasilkovsky gần Kiev, nơi cất giữ các máy bay ném bom chiến đấu của quân đội Ukraine.

leftcenterrightdel
 Các phương tiện bọc thép của Nga tiến về biên giới Ukraine, thuộc tỉnh Rostov, ngày 23/2. Ảnh: AP.

Cùng ngày Bộ Quốc phòng Nga cho biết, vũ khí chính xác đã được sử dụng để vô hiệu hóa cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine, bao gồm các căn cứ không quân và hệ thống phòng không; lưu ý, lực lượng Nga không có bất kỳ cuộc tấn công nào vào các đối tượng dân sự trên lãnh thổ Ukraine, chỉ nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự.

Bộ Quốc phòng Nga dẫn nguồn tin tình báo cho biết, quân đội Ukraine đã bỏ vũ khí và rời khỏi vị trí chiến đấu ở nhiều khu vực trên đường giới tuyến ở hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk (DPR và LPR) mà không kháng cự. Các hệ thống phòng không của Ukraine đã bị chế áp và cơ sở hạ tầng quân sự của các căn cứ không quân đã bị vô hiệu hóa. Bộ Quốc phòng Nga không xác nhận thông tin của báo chí nước ngoài về vụ máy bay Nga bị bắn rơi trên bầu trời Ukraine.

Sau các đợt tấn công, Kiev đã mất quyền kiểm soát các làng Gorodishche và Melovoe trong lãnh thổ Lugansk, theo Bộ Tình trạng khẩn cấp Ukraine. Các thành phố lân cận Lugansk là Shchastia và Shchastia Luganskaya cũng đã nằm dưới sự kiểm soát của LPR.

leftcenterrightdel
Người dân Ukraine rời khỏi thủ đô Kiev khi có tin về chiến sự. Ảnh: Emilio Morenatti / AP. 

Tại Donetsk, giao tranh đang diễn ra trên toàn bộ đường biên, đại diện lực lượng cảnh sát địa phương cho biết. Trong khi nhà lãnh đạo Donetsk, Denis Pushilin, nói, các cứ điểm hỏa lực chính của lực lượng quân đội Ukraine đang bị xóa sổ. Trung tâm chỉ huy quân sự của Kiev ở Donbass cũng bị phá hủy.

Lực lượng dân quân DPR tuyên bố đang tiến hành chiến dịch tấn công thành công ở khu vực Nikolaevka. Quân đội Ukraine bị tổn thất và phải rời bỏ vị trí. DPR cho biết lực lượng an ninh Ukraine đang rút khỏi Volnovakha, trong khi các binh sĩ Ukraine từ Lữ đoàn bộ binh cơ giới 57 đã đầu hàng.

Theo LPR, 2 chiếc Su-24 của Lực lượng vũ trang Ukraine đã bị bắn rơi gần khu vực Smeloe và Stepovoe. Trước đó, LPR cho biết, các lực lượng của họ đã bắn rơi 2 máy bay không người lái Bayraktars trong khu vực do Kiev kiểm soát ở Lugansk.

leftcenterrightdel
Khói đen bốc lên từ một sân bay quân sự ở Chuguyev gần Kharkov, Ukraine. Ảnh: Aris Messinis / AFP. 

DPR cáo buộc lực lượng quân sự Ukraine tấn công dân thường trong khi giao tranh. "Các đơn vị pháo binh của Lực lượng vũ trang Ukraine trong khi yểm trợ cho các đơn vị của lữ đoàn tấn công đường không biệt lập số 95 rút lui, đã cố tình tấn công vào các khu dân cư của Donetsk. Do hậu quả bắn phá bằng pháo 152 ly vào thành phố Gorlovka đã có thương vong trong dân thường. Năm người bị thương, một người thiệt mạng.", tuyên bố cho biết.

Bên phía Nga, đồn biên phòng Tyotkino, vùng Kursk, đã bị tấn công từ lãnh thổ Ukraine vào khoảng 9h40’ sáng 24/2. Cơ quan An ninh liên bang Nga FSB đã thông báo với TASS không có thương vong trong vụ tấn công.

leftcenterrightdel
Một phụ nữ bị thương trong cuộc xung đột. Ảnh: Anadolu. 

Đây là đồn biên phòng thứ hai của Nga bị Ukraine tấn công. Trước đó, ngày 21/2, trạm biên phòng Nga ở vùng Rostov sát biên giới với Ukraine đã trúng đạn và bị phá hủy.

Trước tình hình ở Ukraine, Sputnik cho biết, NATO đã triển khai lực lượng bổ sung ở rìa phía đông của khối.

Hành động tự vệ!

Nga đã bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine theo yêu cầu của chính quyền hai nước cộng hòa Donetsk và Lugansk về việc hỗ trợ đẩy lùi "hành động xâm lược quân sự của Kiev", TASS dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bài phát biểu khẩn cấp trên truyền hình hôm 24/2.

Nhà lãnh đạo Nga cũng kêu gọi quân đội Ukraine hạ vũ khí và rút quân; đồng thời cảnh báo sẽ có phản ứng tức thời và khốc liệt đối với các nỗ lực can thiệp từ bên ngoài.

leftcenterrightdel
Xe tăng di chuyển vào thành phố Mariupol ở  Donetsk, Ukraine. Ảnh: Carlos Barria / Reuters. 

Theo TASS, sau bài phát biểu của Tổng thống Nga Putin là các thông tin về các vụ nổ ở một số thành phố của Ukraine, bao gồm cả Kiev và Kharkov. 

"Mục đích của nó (chiến dịch quân sự-PV) là để bảo vệ những người dân đã 8 năm phải chịu sự diệt chủng.", Tổng thống Nga Putin giải thích.

Ông Putin nhấn mạnh, Moscow không có kế hoạch chiếm đóng Ukraine; lưu ý, Nga không thể để Kiev có được vũ khí hạt nhân và cũng như sự mở rộng bất hợp pháp của NATO sang phía đông.

leftcenterrightdel
Xe tăng quân sự của Nga ở Donetsk. Ảnh: Anadolu. 

Trong bài phát biểu trước người dân Ukraine, ông Putin giải thích hành động của Nga được thực hiện nhằm mục đích tự vệ trước các mối đe dọa đối với người dân các vùng ly khai, đề nghị người dân Ukraine thấu hiểu, hợp tác để khép lại sớm nhất giai đoạn bi kịch và cùng nhau tiến về phía trước.

Tổng thống Nga cũng cảnh báo chống lại các nỗ lực can thiệp của nước ngoài trong diễn biến hiện nay ở Ukraine.

"Không ai nên nghi ngờ rằng một cuộc tấn công trực tiếp vào Nga sẽ kết thúc với sự thất bại của kẻ xâm lược và hậu quả khủng khiếp đối với kẻ tấn công. Bất cứ ai có thể cố gắng tạo ra các vật cản đối với chúng tôi, chưa nói đến đe dọa đến đất nước và nhân dân của chúng tôi, họ nên biết rằng phản ứng của Nga sẽ không chậm trễ và kéo theo những hậu quả chưa từng có.", ông Putin cảnh báo.

Tin liên quan, ngày 24/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, Kiev đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Moscow.

Văn Phong/TASS, RIA, Sputnik