Một vụ đánh bom liều chết đẫm máu đã xảy ra vào chiều ngày 29/9 tại một sự kiện tôn giáo ở huyện Mastung, tỉnh Balochistan, miền Bắc Pakistan.

Aljazeera dẫn các nguồn tin an ninh cho biết, vụ đánh bom khiến ít nhất 52 người thiệt mạng, trong đó có một sĩ quan cảnh sát và hơn 50 người khác bị thương.

Trong khi cập nhật hôm 30/9 của truyền thông địa phương dẫn nguồn từ Cục chống khủng bố Balochistan (CTD) nói, đã có 55 người chết trong vụ tấn công và hơn 60 người khác bị thương

Riêng tại bệnh viện Waseem Baig, trong số 51 người bị thương đang được điều trị tại đây, có 7 trường hợp đang trong tình trạng nghiêm trọng, người phát ngôn bệnh viện cho biết.

leftcenterrightdel
 Hàng chục người bị thương đã được đưa đến bệnh viện. Ảnh: Saadullah Akhter/Al Jazeera.

Theo cảnh sát, kẻ tấn công đã kích hoạt quả bom gắn trên người và tự nổ tung giữa đám đông đang tụ tập gần một nhà thờ Hồi giáo trong đám rước kỷ niệm ngày sinh của nhà tiên tri Muhammad.

“Kẻ đánh bom liều chết đã tự nổ tung giữa đám đông nhằm gây thương vong tối đa.”, một quan chức an ninh Balochistan cho biết.

Ngay sau vụ nổ ở tỉnh Balochistan, một vụ đánh bom khác đã xảy ra tại một nhà thờ Hồi giáo gần một đồn cảnh sát ở Hangu, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, tây bắc Pakistan khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và làm 12 người khác bị thương.

Vụ tấn công khiến mái vòm của nhà thờ sụp đổ.

Chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về hai vụ tấn công.

leftcenterrightdel
 Trong số những người bị thương có nhiều trường hợp nghiêm trọng. Nguồn: Cảnh sát Mastung/ AP.

Nhóm Taliban Pakistan, còn gọi là Tehreek-i-Taliban Pakistan (TTP), chịu trách nhiệm về một số vụ tấn công đẫm máu nhất ở Pakistan, đã phủ nhận sự liên can của mình.

Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Sarfraz Ahmed Bugti tuyên bố sẽ truy lùng đến cùng và buộc những kẻ khủng bố phải chịu trách nhiệm.

Đầu ngày 30/9, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres lên án các vụ tấn công khủng bố đê hèn nhắm vào những người dân vô tội trong các sự kiện tôn giáo; đồng thời kêu gọi chính quyền Pakistan đưa thủ phạm ra trước công lý.

Pakistan đã chứng kiến sự gia tăng các cuộc tấn công khủng bố trong những tháng gần đây.

Đầu năm nay, hơn 100 người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom tại một nhà thờ Hồi giáo nằm gần trụ sở cảnh sát ở thành phố Peshawar, thủ phủ tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, tây bắc đất nước, giáp biên giới Afghanistan.

Văn Phong/Aljazeera, Dawn