Theo nguồn tin trên các phương tiện truyền thông Colombia, Barak-8 được chọn thay vì Lig Nex1 KM-SAM của Hàn Quốc và các hệ thống tương tự đến từ Canada, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Mỹ và Pháp.

Theo tờ InfoDefensa, các cán bộ đại diện cho Binh chủng Không quân Colombia (FAC) đã đến thăm Israel từ ngày 10 đến 19/10/2018 để có cơ hội tìm hiểu về hệ thống cũng như cách vận hành và bảo trì.

Sau chuyến thăm, các đại diện trình đánh giá kỹ thuật cho Bộ quốc phòng Colombia để phê chuẩn việc mua vũ khí trước khi Chính phủ có phê duyệt lần cuối cùng.

Colombia đang trong giai đoạn hiện đại hóa lực lượng không quân-phòng không và đang tiến hành chương trình với tổng mức ngân sách lên đến 300 triệu USD, theo Reuters.

leftcenterrightdel
Mô phỏng hoạt động chiến đấu của hệ thống Barak-8. Đồ họa: IAI 

IAI từ chối bình luận về vấn đề này, và các nguồn tin biết rõ sự tình nói với Báo Bưu điện Jerusalem rằng một hợp đồng như vậy chưa được ký kết.

Trong khi quyết định nâng cấp các hệ thống phòng không được đưa ra vào năm ngoái, Colombia tỏ ra quan ngại về cuộc khủng hoảng chính trị ngày càng leo thang ở bên quốc gia láng giềng Venezuela, Chính quyền Maduro đã đặt mua hệ thống tên lửa S-300 vào năm 2005. 

Hệ thống Barak-8 MR-SAM được phát triển chung bởi Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Khoa học Quốc phòng Ấn Độ phối hợp chặt chẽ với IAI, Elta, RAFAEL của Israel và một số công ty thầu phụ đến từ hai quốc gia. Vũ khí hiện được các lực lượng quân đội (bộ binh/hải quân/không quân) Israel và Ấn Độ sử dụng.

Đạn tên lửa Barak 8 dài 4,5m; đường kính thân 0,54m; sải cánh 0,94m; trọng lượng 275kg với đầu đạn nặng 60kg; tốc độ hành trình nhanh gấp 2 lần tốc độ âm thanh, có khả năng đánh chặn mục tiêu cơ động cao.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh thử nghiệm Barak-8 đánh chặn một UAV thành công

Có khả năng bắn hạn máy bay kẻ thù ở khoảng cách từ 50-70 km, hệ thống được thiết kế để bảo vệ tàu hải quân chống lại vô số mối đe dọa tập kích đường không từ tầm gần đến tầm xa, chẳng hạn tên lửa, máy bay chiến đấu và máy bay không người lái ở độ cao thấp và độ cao.

Vũ khí tích hợp nhiều hệ thống tiên tiến, bao gồm radar kỹ thuật số, hệ thống chỉ hủy/kiểm soát hỏa lực, máy thiết bị phóng radar theo dõi, tên lửa đánh chặn có tần số vô tuyến hiện đại, đường truyền dữ liệu và kết nối toàn hệ thống. Nó cũng có thể đánh chặn đồng thời nhiều mục tiêu trong tình huống chiến đấu nghiêm trọng và hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết.

Về phương thức dẫn đường, sau khi phóng tên lửa Barak-8 sẽ liên tục cập nhật thông tin dữ liệu mục tiêu từ tàu phóng qua kênh liên kết để hiệu chỉnh đường bay. Tên lửa có thể được bắn đơn hoặc đồng loạt từ vị trí thẳng đứng từ hệ thống có 8 ống phóng được chia thành 2 ngăn. Khi lắp thêm tầng đẩy phụ, tên lửa Barak-8 sẽ đạt tới tầm bắn 100 km.

Vào tháng 7/2018, Quân đội Israel thử nghiệm thành công Barak-8, đánh chặn một máy bay không người lái (UAV) cỡ nhỏ giả định một máy bay địch.

Trúc Phạm