Ngày 22/6, trong một cuộc họp báo tại Moscow, Đại sứ Cuba tại Nga, Julio Garmendia, đã lên án “bản chất tội ác và diệt chủng” trong chính sách của Mỹ đối với quốc đảo Caribe trong hơn 60 năm.

"Chính sách phong tỏa của chính quyền Mỹ là một sự vi phạm nghiêm trọng, trắng trợn và có hệ thống đối với nhân quyền của người dân Cuba.", Đại sứ Garmendia tuyên bố.

Ông Garmendia cảnh báo, sự phản đối của cộng đồng quốc tế đối với chính sách này sẽ được thể hiện rõ trong cuộc bỏ phiếu vào ngày 23/6 về dự thảo nghị quyết "Sự cần thiết phải chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính của Mỹ áp đặt đối với Cuba" của Đại hội đồng LHQ.

leftcenterrightdel
Đại sứ Cuba tại Nga, Julio Garmendia, đã lên án “bản chất tội ác và diệt chủng” trong chính sách của Mỹ đối với quốc đảo Caribe trong hơn 60 năm. Ảnh: Prensa-latina.

Đại sứ Garmendia lưu ý, trong 28 năm liên tiếp, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều lên án thái độ thù địch của Washington đối với Cuba. Vào năm 2019, 187 quốc gia đã bỏ phiếu chống lại chính sách này.

Ông Garmendia nhấn mạnh “bản chất vô nhân đạo” của cuộc bao vây của Mỹ đối với quốc đảo Caribe, theo ông, điều này trở nên tồi tệ và tàn nhẫn hơn do những hạn chế gây ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Đại sứ chỉ ra rằng, Chính phủ Mỹ đã sử dụng chính sách này, đặc biệt là thành phần ngoài lãnh thổ, tước đoạt máy thở, mặt nạ, bộ dụng cụ chẩn đoán của người dân Cuba để chống lại đại dịch.

leftcenterrightdel
Cuộc sống thiếu thốn, lạc hậu của người dân Cuba có phần lớn trách nhiệm của Chính quyền Mỹ, do chính sách bao vây, cấm vận hà khắc, kéo dài đối với quốc đảo này. Ảnh: AFP /  YAMIL LAGE.

Tuy nhiên, bất chấp các biện pháp bao vây cấm vận của Nhà Trắng, Cuba đã phát triển thành công vắc xin của riêng mình để chống lại đại dịch COVID-19; không những thế, các chuyên gia y tế Cuba đã “chia lửa” với hơn 50 quốc gia trong cuộc chiến chống lại virus SARS-CoV-2.

"Việc phong tỏa hình thành một hệ thống áp đặt đơn phương bất công, hà khắc và kéo dài nhất từng được áp dụng đối với bất kì quốc gia nào, và tiếp tục là lực cản đối với sự phát triển của tất cả các tiềm năng của nền kinh tế Cuba.", Đại sứ Garmendia nói.

Theo ông Garmendia, từ tháng 4/2019 đến tháng 12/2020, chính sách bao vây, cấm vận của Mỹ đã gây ra thiệt hại cho kinh tế Cuba hơn 9 tỉ đô la (trung bình 436 triệu đô la mỗi tháng). Tuy nhiên, những thiệt hại, khổ đau và thiếu thốn gây ra cho người dân Cuba mới là những thiệt hại lớn nhất.

Huy Anh/Prensa-latina