Cuba đã gửi những đội quân áo choàng trắng của họ đến các địa điểm thảm họa trên khắp thế giới chủ yếu ở các nước nghèo kể từ cuộc cách mạng năm 1959.

Các bác sĩ Cuba đã ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại dịch tả ở Haiti và chống lại ebola ở Tây Phi trong những năm 2010.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Cuba gửi một đội ngũ y tế khẩn cấp tới Ý, một trong những quốc gia giàu nhất thế giới, thể hiện khả năng ngoại giao y tế của mình.

Đây là nhóm chuyên gia y tế thứ sáu mà Cuba đã gửi trong những ngày gần đây để chống lại sự lây lan của căn bệnh mới ở nước ngoài. Trước đó, Cuba đã gửi các nhóm bác sĩ tới các đồng minh Venezuela, Nicaragua, Jamaica, Suriname và Grenada.

leftcenterrightdel

Các bác sĩ Cuba giữ hình ảnh của cố Chủ tịch Cuba Fidel Castro trong buổi lễ chia tay trước khi rời đất nước ngày 21/3 tới Ý để hỗ trợ, trong bối cảnh lo ngại về sự lây lan của Covid-19. Ảnh: REUTERS/Alexandre Meneghini.

“Chúng tôi ý thức được tính chất nguy hiểm của dịch bệnh, nhưng chúng tôi có nghĩa vụ cách mạng phải hoàn thành, vì vậy chúng tôi loại bỏ nỗi sợ hãi và đặt nó sang một bên. Chúng tôi là bác sĩ cách mạng.”, bác sĩ Leonardo Leonardo Fernandez, 68 tuổi, một chuyên gia chăm sóc đặc biệt đã 7 lần tham gia các nhiệm vụ quốc tế , nói với Reuters vào cuối ngày thứ Bảy, 21/3.

Nhóm bác sĩ sẽ tới vùng Bologna, nơi tâm chấn dịch Covid-19 ở Ý. Cuba đã xây dựng một hệ thống chăm sóc sức khỏe đáng ghen tị với các nước đang phát triển với sự hỗ trợ kinh tế từ Liên Xô cũ.

Nhiều bệnh viện Cuba đã và đang gặp khó khăn về nguồn thuốc chữa bệnh do các lệnh trừng phạt của Mỹ trong nhiều thập kỷ, tuy nhiên nước này luôn thiện chí và sẵn sàng hỗ trợ y tế nhân đạo tới các vùng thảm họa trên khắp thế giới.

Cuba cũng là một trong những quốc gia có tỷ lệ bác sĩ bình quân đầu người cao nhất thế giới.

PV- Theo Reuters.