Hôm 23/1, thượng nghị sĩ Colombia Gustavo Petro cho rằng, vắc-xin của Cuba là một trong những giải pháp khả thi để tiêm chủng toàn diện chống lại COVID-19 ở Mỹ Latinh và Caribe.

Mỹ Latinh có thể đạt được sự miễn dịch cho dân số của mình, với một thỏa thuận sản xuất vắc-xin Cuba giữa các phòng thí nghiệm ở Argentina, Mexico và Brazil, chính trị gia này viết trên Twitter.

leftcenterrightdel
Cuba đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng đối với vắc xin Soberana 02 do nước này nghiên cứu. Ảnh: Cadenagramonte.cu

Colombia dự định bắt đầu quá trình tiêm chủng rộng rãi vào tháng Hai, tuy nhiên quyết định này còn chưa chắc chắn.

Nếu chúng ta trì hoãn việc tiêm chủng thêm 3 tháng, khả năng sẽ có thêm 30 nghìn người Colombia chết. Chỉ trong tháng Giêng, tám nghìn người đã chết, thượng nghị sĩ Gustavo Bolívar lưu ý.

Colombia là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch do virus SARS-CoV-2, đứng vị trí thứ 11 trong danh sách về số ca nhiễm và tử vong do COVID-19 với gần 2 triệu ca mắc và 50.586 trường hợp tử vong.

leftcenterrightdel
Giám đốc Viện Vắc xin Finlay, Vicente Vérez Bencomo trong cuộc họp công bố thử nghiệm giai đọa cuối vắc-xin Soberana 02. Ảnh: Cubadebate.cu. 

Liên quan đến quá trình sản xuất vắc-xin chống COVID-19, theo Prensa Latina, ngày 18/1, Cuba đã thử nghiệm lâm sàng giai đoạn II mở rộng (II B), giai đoạn thử nghiệm cuối cùng đối với vắc xin Soberana 02 do nước này nghiên cứu sản xuất, cho 900 người từ 19 đến 80 tuổi.  IFV cho biết, nếu quá trình này thành công, trước mắt cơ quan này có kế hoạch sản xuất 100 triệu liều vắc-xin Soberana 02.

Trong một cuộc họp báo với các cơ quan nước ngoài, Giám đốc IFV, Vicente Vérez, xác nhận, ngoài sản xuất vắc-xin để đáp ứng nhu cầu của đất nước, Cuba sẵn sàng chia sẻ sản phẩm này cho các quốc gia khác.

Ông Vérez cho biết, đã có những quốc gia quan tâm đến việc mua vắc-xin Soberana 02, bao gồm Việt Nam, Iran và Venezuela,.. trong khi nhiều quốc gia khác là Pakistan và Ấn Độ đã có thỏa thuận hợp tác.

 

Huy Anh