Đại dương đang nóng lên với tốc độ như nhiệt lượng giải phóng từ 5 quả bom nguyên tử mỗi giây, các nhà khoa học cảnh báo hôm 14/1, sau khi phân tích dữ liệu từ những năm 1950 đến 2019. Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã xác định rằng nhiệt độ trung bình của các đại dương trên thế giới vào năm 2019 là 0,075 độ C (0,125 độ F) so với mức trung bình 1981, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Advances in Atherheric Science vào thứ Hai, 13/1.

leftcenterrightdel
Băng ở Bắc cực và Nam cực đang tan với tốc độ đáng báo động. Nguồn: G Adventures 

Đó là một con số khó hình dung, vì vậy một trong những tác giả của nghiên cứu đã so sánh sự tác động này với lượng năng lượng được giải phóng bởi bom nguyên tử mà quân đội Hoa Kỳ thả xuống thành phố Hiroshima, Nhật Bản vào năm 1945. Cụ thể, lượng nhiệt trung bình chúng ta đưa vào các đại dương tương đương tác động của 4 quả bom nguyên tử mỗi dây, trong suốt 25 năm qua. Đáng ngại, mức độ đốt nóng đại dương đang tiếp tục tăng lên.

leftcenterrightdel
Clip bang tan từ năm 1991.

"Trong năm 2019, sự nóng lên của đại dương tương đương với khoảng 5 quả bom nhiệt ở Hiroshima, mỗi giây, liên tục ngày và đêm và trong suốt 365 ngày. Nếu vẫn còn quá trừu tượng, hãy hình dung mỗi người trên Trái đất liên tục dùng 100 máy sấy tóc ở các đại dương. Hệ quả, băng đang tan nhanh hơn và mực nước biển dâng cao. Cá heo và các sinh vật biển khác đang chết dần vì chúng không thể thích nghi đủ nhanh. Ngay cả sự gia tăng lượng nước bay hơi vào khí quyển do sức nóng cũng tác động tiêu cực đến hành tinh của chúng ta. Nó làm cho những cơn bão và bão mạnh hơn, và nó làm cho lượng mưa dữ dội hơn.", tác giả nghiên cứu John Abraham, từ Đại học St. Thomas ở Minnesota, nói.

"Bom nguyên tử ở Hiroshima đã phát nổ với năng lượng khoảng 63.000.000.000.000 Joules. Lượng nhiệt mà chúng ta đã đưa vào các đại dương trên thế giới trong 25 năm qua tương đương với 3,6 tỷ vụ nổ bom nguyên tử ở Hiroshima.", tác giả Lijing Cheng từ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc cho biết trong một thông cáo báo chí.

PV- Nguồn Futurism