Không né tránh chủ đề đàm phán

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden sẽ thảo luận về hầu hết các vấn đề mà cả Moscow và Washington quan tâm tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 16/6, bao gồm các vấn đề song phương chưa được giải quyết, ổn định chiến lược và xung đột khu vực, phụ tá Điện Kremlin Yuri Ushakov tiết lộ với báo giới hôm 15/6.

"Hầu như tất cả các vấn đề mà cả Mỹ và chúng tôi quan tâm cuối cùng đều được đưa vào chương trình nghị sự, bao gồm tình hình hiện tại trong quan hệ Nga-Mỹ và triển vọng tương lai giữa hai quốc gia, sự ổn định chiến lược và các vấn đề an ninh mạng. Các vấn đề song phương cụ thể đòi hỏi các giải pháp kèm theo cũng sẽ được thảo luận.", trợ lí của Tổng thống Nga nói.

Ngoài ra, "các vấn đề liên quan đến hợp tác kinh tế, khí hậu, Bắc Cực và cuộc chiến chống lại đại dịch coronavirus" cũng sẽ được đề cập. Tuy nhiên, ông Ushakov lưu ý, nội dung thảo luận có thể thay đổi bằng một số vấn đề khác.

"Nội dung khởi động sẽ có các vấn đề khu vực, bao gồm tình hình ở Trung Đông, Syria, Libya, Afghanistan, Nagorno-Karabakh, bán đảo Triều Tiên và xung quanh thỏa thuận hạt nhân Iran. Tất nhiên có cả chủ đề về Ukraine và không lại trừ các vấn đề khác nữa”.

Ông Ushakov mở ngoặc, phái đoàn Nga gồm có Đặc phái viên của Tổng thống về Syria Alexander Lavrentyev và Phó Chánh văn phòng Tổng thống Nga Dmitry Kozak. "Điều này cho thấy Ukraine và Syria sẽ nằm trong số các vấn đề mà các Tổng thống sẽ đề cập.", Ushakov lưu ý.

leftcenterrightdel
Hai ông Biden và Putin sẽ gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh, Geneva, Thụy Sĩ, lúc 18h15' ngày 16/6, giờ Việt Nam. Ảnh: freenews. 

Theo trợ lí của Tổng thống Nga, các bên đã có các thảo luận để xây dựng chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh. "Đương nhiên có một số bất đồng và mâu thuẫn, nhưng chúng tôi đã đạt được sự hiểu biết chung về thể thức cuộc họp khá chóng vánh, cũng như các vấn đề sẽ được thảo luận. Chương trình nghị sự và thành phần tham dự cuộc gặp là phần dễ dàng nhất để thống nhất, mọi vấn đề khác phức tạp hơn nhiều.”, phụ tá Điện Kremlin tiết lộ.

Khi được hỏi liệu tình huống xung quanh blogger đối lập Alexey Navalny có thể được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh hay không, ông Ushakov nhắc lại: "Các Tổng thống có thể nêu ra bất kì vấn đề nào." "Chúng tôi hiểu rằng Mỹ có thể sẽ nêu ra chủ đề này. Đã có nhiều tín hiệu về vấn đề này, bao gồm cả từ Vương quốc Anh và Brussels. Họ chắc chắn sẽ đưa ra điều đó.", phụ tá của Tổng thống Nga cho biết. 

Với câu hỏi tương tự về chủ đề Belarus, ông Ushakov nói: "Một lần nữa, tôi không loại trừ việc người Mỹ sẽ đề cập đến vấn đề này, đặc biệt đây là chủ đề họ đã thảo luận trong NATO và EU.", phụ tá Điện Kremlin lưu ý.

Cũng theo ông Ushakov, có rất nhiều vấn đề song phương, "đặc biệt liên quan đến hoạt động của cơ quan đại diện ngoại giao hai nước và những vấn đề khác ... bao gồm cả việc người Mỹ bắt giữ công dân Nga trên khắp thế giới." Phụ tá Điện Kremlin cho biết: “Kể từ năm 2014, người Mỹ đã áp đặt rất nhiều lệnh trừng phạt và thực hiện nhiều động thái bất hợp lí khác nhau về hoạt động của các cơ quan ngoại giao Nga.

Vào ngày 2/9/2017, chính quyền Mỹ đã đóng cửa Tổng lãnh sự quán Nga ở San Francisco, cơ quan đại diện thương mại của Nga ở Washington và chi nhánh cơ quan này ở New York, như một phần của các lệnh trừng phạt đối với Nga. Lãnh sự quán và cơ quan đại diện thương mại là tài sản nhà nước của Nga và có quyền miễn trừ ngoại giao. Vào ngày 26/3/2018, Washington tuyên bố đóng cửa lãnh sự quán Nga tại Seattle.

Trước nhiều vấn đề nóng và “nhạy cảm” của cuộc gặp, Tổng thống Thụy Sĩ Guy Parmelin bày tỏ, một cuộc đối thoại mang tính xây dựng giữa Moscow và Washington là cần thiết để vượt qua những thách thức hiện nay.

Nga, Mỹ họp báo riêng rẽ

TASS dẫn nguồn từ Điện Kremlin cho biết, cuộc họp thượng đỉnh Nga-Mỹ sẽ được tổ chức tại Villa La Grange, Geneva và bắt đầu lúc 13h15’ ngày 16/6, giờ địa phương (18h15’, giờ Việt Nam). Sau phần đầu kéo dài 45 phút, phần tiếp theo kéo dài khoảng 2 giờ sẽ giới hạn thành phần tham dự.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với báo chí, các cuộc đàm phán dự kiến sẽ diễn ra trong khoảng 4-5 giờ, bao gồm thời gian nghỉ giải lao.

Khoảng 3.000 đại diện truyền thông dự kiến sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh. Sau cuộc họp, Tổng thống Mỹ Binden và Tổng thống Nga Putin sẽ không tổ chức họp báo chung, theo trợ lí báo chí Nhà Trắng. “Họp báo đơn lẻ là hình thức phù hợp nhằm truyền đạt rõ ràng với báo chí tự do về những chủ đề đã được nêu lên, gồm cả những lĩnh vực mà hai bên có thể nhất trí và những lĩnh vực mà chúng tôi có quan ngại đáng kể.", một quan chức Nhà Trắng nói với Reuters.

leftcenterrightdel
Khoảng 3.000 đại diện truyền thông dự kiến sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh Nga- Mỹ ở Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: Vyacheslav Filippov/TASS.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, việc tổ chức họp báo riêng là "thông lệ của phía Mỹ" và điều đó không có nghĩa là có những kì vọng thấp với cuộc gặp thượng đỉnh của hai nhà lãnh đạo.

Ông Peskov cho biết, Tổng thống Nga Putin sẽ có cuộc gặp gỡ báo chí vào khoảng 18h ngày 16/6, giờ địa phương (23h giờ Việt Nam), ngay sau khi các cuộc đàm phán Nga-Mỹ kết thúc.

"Đây sẽ là một cuộc nói chuyện cởi mở, chi tiết và chân thành với các nhà báo.", ông Peskov nói.

Trong khi hãng thông tấn Nga TASS dẫn nguồn từ quan chức Chính phủ Mỹ hôm 15/6, cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có một cuộc họp báo sau cuộc họp báo riêng của ông Putin.

Y tế và an ninh nghiêm ngặt!

TASS dẫn thông tin từ tờ Tagblatt cho biết, phái đoàn Nga và Mỹ tới hội nghị thượng đỉnh Geneva sẽ bao gồm tổng cộng 800 người.

Khoảng 1.000 binh sĩ quân đội và 900 cảnh sát sẽ đảm bảo an ninh tại thành phố trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh. 

leftcenterrightdel
Villa La Grange, biệt thự ven hồ ở Geneva, nơi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Putin- Biden. Ảnh: Geneve 

Lực lượng Không quân Thụy Sĩ đang giám sát chặt chẽ không phận nước này với sự hợp tác của lực lượng không quân Ý và Pháp. Khu vực an ninh không chỉ bao gồm Geneva, mà còn là một phần của không phận Pháp. Hệ thống phòng không đã được đặt bên Hồ Geneva, không xa khu Villa La Grange, nơi diễn ra cuộc họp.

Về vấn đề y tế, theo trợ lý của ông Putin, Yuri Ushakov, các biện pháp chống COVID-19 tại hội nghị thượng đỉnh sê được tuân thủ ở mức độ nghiêm ngặt nhất.  “Đó là vấn đề đảm bảo sức khỏe cho các tổng thống, cả phía Mỹ và Nga đều ý thức nghiêm túc về điều đó.”, ông Ushakov nói, lưu ý, các cuộc đàm phán sẽ được tổ chức trong một không gian tương đối hẹp và thành viên các phái đoàn đều được yêu cầu xét nghiệm PCR.  

Huy Anh/TASS