Một phụ nữ 108 tuổi sống sót sau trận cúm Tây Ban Nha lịch sử năm 1918 được cho là đã trở thành nạn nhân lớn tuổi nhất của COVID-19 ở Anh. Hilda Churchill đã chết trong một nhà chăm sóc Salford vào thứ Bảy, 28/3, vài giờ sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19 và chỉ 8 ngày trước sinh nhật thứ 109 của bà.

leftcenterrightdel

Hilda Churchill với cháu trai Anthony. Sự bùng phát của coronavirus đã khiến Hilda chia sẻ những ký ức về đại dịch cúm Tây Ban Nha, Anthony nói. Ảnh: Anthony Churchill/SWNS.

Bà Hilda Churchill sinh năm 1911, một năm trước khi Titanic chìm, 3 năm trước khi bắt đầu chiến tranh thế giới thứ nhất và 7 năm trước khi đại dịch cúm Tây Ban Nha, lây nhiễm 500 triệu người trên toàn thế giới và giết chết em gái mình.

leftcenterrightdel
 Hilda Churchill cùng chồng năm 1929. Ảnh: Anthony Churchill/SWNS.

Đại dịch COVID-19 đã khiến Churchill hồi tưởng về bệnh cúm Tây Ban Nha, theo cháu trai của bà, Anthony Churchill: Khi tôi đến thăm bà lần cuối, chúng tôi đã nói về coronavirus và đề cập đến việc chúng tôi có thể không gặp bà trong một thời gian. Bà nói nó rất giống với bệnh cúm Tây Ban Nha nhưng vào thời của bà ấy không có máy bay và bằng cách nào đó nó vẫn lan rộng ra khắp nơi.

Trong trận đại dịch cúm đó, bà và hầu hết gia đình trong nhà của họ ở Crewe bị nhiễm cúm Tây Ban Nha, bao gồm cả cha bà, người ngã quỵ trên đường. Tất cả đều sống sót ngoài em gái 12 tháng tuổi của bà, Beryl May.

Huy Anh