Ngày 12/2, tổ chức Guinness World Records (GWR) đã công nhận Chitetsu Watanabe, cụ ông đến từ Niigata, Nhật Bản, là người đàn ông già nhất thế giới (Oldest Man Living) cho người đang còn sống. Watanabe sinh ngày 5/3/1907 tại Niigata, là con đầu trong số 8 người con của ông bà Haruzo- Miya.

Tính đến ngày 12/2/2020, cụ ông Chitetsu Watanabe đã 112 năm 344 ngày tuổi.

Người đàn ông sống lâu nhất thế giới vẫn đang tận hưởng một cuộc sống đầy đủ và khỏe mạnh, nói rằng mỉm cười là bí quyết để sống lâu. Để kỷ niệm cột mốc quan trọng, cụ ông Nhật Bản Chitetsu Watanabe đã được trao giấy chứng nhận chính thức và tấm biển Kỷ lục Guinness thế giới vào thứ Tư, 12/2.

Chia sẻ bí quyết sống lâu với GWR, ông Chitetsu Watanabe nói: "Không được tức giận và giữ nụ cười trên khuôn mặt của bạn”.

leftcenterrightdel
Cụ ông Chitetsu Watanabe 112 năm 344 ngày tuổi được tổ chức Kỷ lục Guinnesscông nhận là người đàn ông (còn sống) già nhất thế giới. Ảnh: GWR.
Sau khi tốt nghiệp trường nông nghiệp, Chitetsu trở thành nhân viên của Dai-Nippon Meiji Sugar và chuyển đến Đài Loan để giúp ký kết hợp đồng trồng mía ở đó.

Trong 18 năm ở Đài Loan, Chitetsu kết hôn với Mitsue và 4 trong số 5 đứa con của họ được sinh ra ở đó. Ông cũng phục vụ trong quân đội vào cuối Chiến tranh Thái Bình Dương năm 1944.

Sau chiến tranh, Chitetsu trở về quê hương Niigata, làm việc tại một văn phòng nông nghiệp - một chi nhánh của văn phòng Tỉnh Niigata - cho đến khi nghỉ hưu.

leftcenterrightdel
 Ông Chitetsu vẫn làm việc tại trang trại gia đình cho đến năm 104 tuổi.  Ảnh: GWR.
Ông cùng con trai xây dựng một trang trại rau quả. Ông đã hoạt động trong trang trại cho đến khi 104 tuổi. Ông cũng là người ưa thích trồng cây cảnh, từng tham gia nhiều triển lãm bonsai địa phương cho đến năm 2007.

"Nhờ có nhiều năm làm việc cho một công ty đường, anh ấy thích những thứ ngọt ngào. Đường nâu là món ưa thích đặc biệt của anh ấy, nhưng vì anh ấy bị mất răng, anh ấy thích đồ ngọt không cần nhai nhiều, như bánh pudding hoặc kem bên trong chou à la crème, " đại diện tổ chức GWR nói.

Mặc dù không hoạt động như trước đây, Watanabe vẫn tham gia tập thể dục hàng ngày, origami, thư pháp và các bài tập toán.

leftcenterrightdel
 Clip trao chứng nhận người đàn ông già nhất thế giới. Nguồn: GWR.
Trước Chitetsu, người giữ kỷ lục người đàn ông lớn tuổi nhất thuộc về Jiroemon Kimura (Nhật Bản), người sinh ngày 19/4/1897 và qua đời ở tuổi 116 năm 12/6/2013.

Trong khi đó, Kane Tanaka, sinh năm 1903, tại Kane Tanaka- Nhật Bản hiện  là người phụ nữ lớn tuổi nhất thế giới còn đang sống, vừa kỷ niệm sinh nhật lần thứ 117 của mình vào tháng 1/2020.

leftcenterrightdel
Bà Kane Tanaka, sinh năm 1903, tại Kane Tanaka- Nhật Bản, hiện là người phụ nữ lớn tuổi nhất thế giới còn đang sống, vừa kỷ niệm sinh nhật lần thứ 117 của mình vào tháng 1/2020. Ảnh: GWR.
Cũng trong tháng 1/2020, Khagendra từ Nepal, người giữ kỷ lục là người đàn ông còn sống lùn nhất đã qua đời.

Khagendra Thapa Magar sinh ngày 14/10/1992, cao 67,08 cm khi được đo tại Bệnh viện thành phố Fewa ở Pohkara, Nepal, vào ngày sinh nhật lần thứ 18 của mình, năm 2010.

PV- Theo Guinness World Records.