Hôm 26/8, Không quân Ukraine (UAF) cho biết, 3 phi công của họ, trong đó có thiếu tá, phi công hạng 2 nổi tiếng Andriy Pilschikov có biệt danh Juice, đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay.

Vụ việc xảy ra hôm 25/8, gần thành phố Zhytomyr, cách Kyiv khoảng 140 km về phía tây. 

leftcenterrightdel
 Máy bay huấn luyện L-39 Albatross tại căn cứ không quân quân sự ở Vasylkiv, Ukraine. Nguồn: Reuters/ Gleb Garanich.

Theo UAF, 2 máy bay huấn luyện L-39 đã va chạm trên không khi đang thực hiện nhiệm vụ chiến đấu.

Theo truyền thông địa phương, mảnh vỡ của các máy bay rơi xuống cánh đồng gần khu dân cư trong phạm vi 300 m, tuy nhiên không có thiệt hại nhân mạng và vật chất trên mặt đất.

leftcenterrightdel
 Phi công nổi tiếng Andriy Pilschikov có biệt danh Juice. Nguồn: BQP Ukraine.

Không quân Ukraine gọi vụ tai nạn là mất mát đau đớn không thể bù đắp, đồng thời gửi lời chia buồn tới gia đình những phi công hy sinh.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky gọi sự cố là tin tức bi thảm, bày tỏ chia sẻ nỗi đau với gia đình, bạn bè của những phi công hy sinh, đặc biệt với phi công Andriy Pilshchikov, người đã có nhiều cống hiến cho đất nước; cho biết, Ukraine sẽ không bao giờ quên tất cả những người đã bảo vệ bầu trời tự do.

leftcenterrightdel
 Các mảnh vỡ từ vụ tai nạn máy bay ở vùng Zhytomyr, Ukraine. Ảnh: Rferl.

Juice là phi công MiG-29 và là thành viên của đơn vị mệnh danh “Bóng ma Kyiv”, bảo vệ miền Trung và miền Bắc Ukraine ngay từ đầu cuộc xung đột với Nga, người được nhận Huân chương Dũng cảm hạng 3, cũng là người đã kêu gọi phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu hiện đại cho Ukraine.

Nguyên nhân vụ tai nạn đang được Cục Điều tra Nhà nước Ukraine (SBI) điều tra, với việc phân tích kỹ các hộp đen. 

leftcenterrightdel
 Xác máy bay rơi trên cánh đồng trong phạm vi 300m. Nguồn: Văn phòng Tổng công tố Ukraine.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 26/8, SBI cho biết sẽ đặc biệt chú ý đến tình trạng kỹ thuật của máy bay và xem liệu các quy trình chuẩn bị chuyến bay có được tuân thủ hay không.

Việc các phi công thiệt mạng là một tổn thất lớn đối với Ukraine, trong thời điểm không quân nước này đang yêu cầu tăng cường khả năng để thực hiện các cuộc phản công chống lại các lực lượng Nga.

Văn Phong/CNN, Rferl