Ngày 3/8, Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết, chiếc máy bay chiến đấu do Nga sản xuất thuộc Không quân nước này đã rơi vào sáng cùng ngày khi đang cất cánh từ căn cứ không quân Shiraz, tỉnh Fars.

Tin nói, tai nạn xảy ra do lỗi kỹ thuật.

IRGC nói, các phi công trên máy bay đã kích hoạt hệ thống ghế phóng và tiếp đất an toàn.

leftcenterrightdel
 Máy bay chiến đấu nâng cấp Su-22UM của Không quân Iran. Nguồn: Sina Atefi Pour/ Airliners.net

Gần đấy nhất, vào sáng 18/6, một máy bay chiến đấu F-14 Tomcat do Mỹ sản xuất của Không quân Iran đã bị rơi ở Isfahan khi đang huấn luyện bay. Các nguồn tin nói, sự cố do lỗi kỹ thuật ở động cơ.

Trước đó, vào sáng 24/5, một chiếc máy bay chiến đấu F7 của Không quân Iran đã rơi gần Anarak, phía đông thành phố Isfahan, miền trung đất nước. Tai nạn đã khiến phi công thiếu tá Qasem Zamani và phi công phụ- thượng úy Mohammad Javad Bai thiệt mạng.

leftcenterrightdel
 Chiến đấu cơ F-14 Tomcat của Không quân Iran được Mỹ cung cấp trong thời kì hai nước còn là đối tác trước đây. Ảnh: Farsnews.

Không quân Iran đang vận hành các máy bay cũ kỹ F-14 Tomcat của Mỹ, cùng với các chiến đấu cơ MiG và Sukhoi do Nga sản xuất. 

Nhiều thập kỷ trừng phạt của phương Tây đã khiến việc thay thế phục tùng và bảo dưỡng các phi đội máy bay cũ kỹ trở nên khó khăn và đây là nguyên nhân phát sinh các vấn đề kỹ thuật trong quá trình vận hành.

Văn Phong (theo truyền thông Iran)