Hai thành viên phi hành đoàn của chiếc máy bay phản lực hai chỗ ngồi F-5 của Iran được xác định là Kianoush Basati và Hossein Nami đã thiệt mạng vào ngày 1/6 do lỗi kĩ thuật, truyền thông Iran đưa tin. Hai chiếc ghế phóng của máy bay bất ngờ bị kích hoạt, khiến 2 phi công bị bắn ra khỏi buồng lái, đập vào trần nhà chứa máy bay, tử nạn.

Vụ việc xảy ra vào sáng ngày 1/6 tại Căn cứ không quân Dezful, tỉnh Khuzestan, phía tây nam Iran.

leftcenterrightdel
Máy bay F-5 của Không quân Iran. Ảnh: AFP/Getty. 

Quan chức hàng đầu Dezful xác nhận, sự cố xảy ra trên mặt đất và không có chuyến bay nào được lên lịch từ căn cứ vào ngày 1/6; đồng thời lưu ý, tất cả các chuyến bay có thể được quan sát trên radar, do vậy bất kì thông tin nào nói máy bay bị rơi khi đang bay là không chính xác.

leftcenterrightdel
Hai phi công Kianoush Basati và Hossein Nami được xác định đã thiệt mạng sau vụ tai nạn. Ảnh: IRIB.

Theo quan chức này, khu vực xảy ra tai nạn lập tức được phong tỏa và bảo vệ để phục vụ công tác điều tra.

Căn cứ không quân Dezful từng xảy ra tai nạn nghiêm trọng với máy bay F-5. AFP dẫn thông tin từ hãng thông tấn IRNA ngày 26/8/2018 đưa tin, một chiến đấu cơ F-5 của Iran đã rơi sau khi gặp sự cố trong quá trình huấn luyện và đang cố hạ cánh.

leftcenterrightdel
Không quân Iran được cho vẫn đang vận hành hàng chục chiến đấu cơ F-5, cũ kĩ và lỗi thời được mua được mua từ Mỹ trước Cách mạng Hồi giáo năm 1979. Ảnh: AFP.

Northrop F-5 là một dòng máy bay chiến đấu siêu thanh do Northrop Corporation sản xuất, bắt đầu được khai thác vào cuối những năm 1950. Ở một số quốc gia, nó vẫn được sử dụng để hỗ trợ các bài tập huấn luyện.

leftcenterrightdel
Máy bay cũ kĩ, trong khi do lệnh cấm vận từ Mỹ, các máy bay này thiếu phụ tùng thay thế. Ảnh: IRIAF. 

Không quân Iran được cho vẫn đang vận hành khoảng gần 50 máy bay quân sự F-5 do Mỹ sản xuất, được mua trước Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Huy Anh/IRIB, RT, Dailymail