Gần 90 đám cháy rừng đang hoành hành khắp California, Oregon và Washington, trong đó có đám cháy lớn kỉ lục trong lịch sử California, đã cháy liên tục từ 17/8 tới nay, thiêu hủy diện tích rừng hơn 471.000 mẫu Anh (190.000 ha). 

Các đám cháy được nói đến sớm bất thường và hiện vẫn tiếp tục lan nhanh qua các khu rừng khô cằn trong điều kiện nắng nóng kỉ lục nhiều năm. 

Cùng với khói đen mù mịt bốc cao hàng cây số, cháy rừng trên diện rộng đã khiến miền tây Hoa Kỳ biến thành màu đỏ cam, khung cảnh hãi hùng như ngày tận thế.

leftcenterrightdel
Tại bang California, hơn 14.000 nhân viên cứu hỏa đang chiến đấu với 28 đám cháy rừng lớn. Ảnh: AP.

Từ đầu năm đến nay, hỏa hoạn đã thiêu hủy hàng triệu héc ta rừng tại Mỹ, trong đó riêng bang California mất 3,1 triệu mẫu Anh (gần 1,2 triệu ha), diện tích gấp hơn 100 lần diện tích của San Francisco, con số kỉ lục từng được ghi nhận.

Ở California, người dân ở vùng Vịnh San Francisco thức dậy với bầu trời màu cam đậm, chủ phù hoàn toàn ánh sáng mặt trời.

Những bức ảnh cho thấy một khung cảnh kì lạ, đặc biệt là đường chân trời ở San Francisco, gây cảm giác hãi hùng được ví như khung cảnh chết chóc trong một bộ phim khoa học viễn tưởng thời kỳ loạn lạc, lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội.

Phần lớn khói thổi xuống từ phía bắc, nơi ngọn lửa Bear Fire bùng nổ với tốc độ chưa từng có trong đêm, thiêu rụi hơn 250.000 mẫu Anh và đe dọa thành phố Oroville.

leftcenterrightdel
Khói lửa bao trùm che kín mặt trời. Ảnh: Cal Fire. 

Sau 7 ngày cháy liên tiếp, đám cháy Creek Fire, California đã vượt qua một dòng sông, lan nhanh qua khu rừng quốc gia Sierra trên diện tích 176.000 mẫu Anh, tính đến thứ Năm, 10/9, lửa bao trùm con đường duy nhất dẫn vào một khu cắm trại lớn, khiến hàng trăm người nghỉ cuối tuần bị mắc kẹt trong rừng.

Sau nhiều nỗ lực, 4 máy bay trực thăng cuối cùng đã giải cứu được khoảng 400 người cắm trại bị mắc kẹt giữ các đám cháy, một số người đã bị bỏng hoặc gãy xương, The NewYork Times đưa tin.

Đến thứ Tư, 9/9, tất cả 18 khu rừng quốc gia của bang California đã phải đóng cửa. Hơn 14.000 nhân viên cứu hỏa đang đánh vật với 28 đám cháy rừng lớn trên khắp bang đông dân nhất của đất nước.

leftcenterrightdel
Khu vực bờ Tây nước Mỹ, bầu trời biến thành màu đỏ cam, khung cảnh chết chóc, hãi hùng được ví như khung cảnh trong một bộ phim khoa học viễn tưởng thời kỳ loạn lạc. Ảnh: fox5sandiego.

Trong khi đó, Thống đốc Oregon Kate Brown nói, bang đang trải qua những trận hỏa hoạn chưa từng có. Ít nhất 5 thị trấn với hàng trăm ngôi nhà đã cháy thành than, trong khi các cuộc sơ tán trên diện rộng diễn ra trên khắp bang.

Các vụ cháy đã buộc hàng chục nghìn người phải sơ tán khỏi nhà của họ, một số người chỉ có vài phút để chạy trốn. Ít nhất 7 người đã chết.

 “Chúng tôi đã chứng kiến nhiều đám cháy lan rộng hàng chục nghìn mẫu Anh chỉ trong vài giờ,” Jacob Bendix, giáo sư địa lí và môi trường tại Đại học Syracuse nói với Associated Press.

Các tia sét tấn công các khu rừng và cỏ khô, trong điều kiện nắng nóng bất thường do biến đổi khí hậu được cho là nguyên nhân của các vụ cháy rừng.

Huy Anh