Tại Vacaville - thành phố có khoảng 100.000 dân nằm giữa thủ phủ Sacramento và San Francisco của bang California - người dân đã được yêu cầu sơ tán trong đêm khi ngọn lửa bao trùm nuốt chửng hàng chục ngôi nhà.

Nhiều người bị đánh thức bởi những người hàng xóm hoặc nhân viên cứu hỏa trong tuyệt vọng, tháo chạy ra ngoài trong bộ đồ ngủ. Một số đã bị bỏng khi tháo chạy.

Các lệnh sơ tán hoặc cảnh báo cũng đã được ban hành ở các quận khác - bao gồm cả các vùng rượu vang Sonoma và Napa - nơi các đám cháy đang hoành hành dữ dội kèm sấm chớp.

leftcenterrightdel
Ít nhất có 367 vụ cháy rừng trên khắp bang California đã được ghi nhận. Ảnh: AFP. 

Các quan chức của Cal Fire cho biết, một loạt các đám cháy ở Khu phức hợp LNU, đã phá hủy 50 ngôi nhà, thiêu rụi diện tích rừng gần 50.000 mẫu Anh (hơn 20.000 ha).

Ít nhất một phi công trực thăng tham gia chữa cháy ở Fresno County, phía đông nam San Francisco, đã chết khi anh ta cố gắng thả nước xuống.  

Tại các quận Santa Cruz và San Mateo, một loạt các đám cháy đa khiến Khu phức hợp CZU phải đóng cửa

leftcenterrightdel
Khô nóng kỉ lục đã khiến các đám cháy lan nhanh trong khi việc khống chế ngọn lửa trở nên khó khăn. Ảnh: AFP.

Các quan chức cho biết địa hình hiểm trở và thảm thực vật khô khiến việc khống chế ngọn lửa trở nên khó khăn.

Thống đốc Gavin Newsom, người đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại địa phương, cho biết, các đám cháy rừng là do hàng ngàn vụ sét đánh trong những ngày gần đây ở Vịnh San Francisco.

Newsom cho biết trong một tweet: “Đã có 10.849 lần sét đánh trong 72 giờ qua và nhiệt độ nóng ở mức kỉ lục. Chúng tôi hiện đang chiến đấu với khoảng 367 đám cháy được phát hiện, trong đó có 23 đám cháy rất lớn".

leftcenterrightdel
Hàng chục ngôi nhà cùng nhiều tài sản đã bị thiêu rụi. Ảnh: AFP. 

Newsom nói thêm rằng các sở cứu hỏa ở các bang khác, bao gồm Nevada, Arizona và Texas, đã gửi quân tiếp viện để giúp chống lại đám cháy rừng trong điều kiện nhiệt độ cao kỷ lục và độ ẩm thấp.

Người phát ngôn của Cal Fire, Jeremy Rahn nói, tổng cộng hơn 300.000 mẫu rừng trên toàn tiểu bang đã bi thiêu rụi.

"Các nguồn lực chữa cháy đang cạn kiệt khi các đám cháy mới tiếp tục bùng phát. Quy mô và mức độ phức tạp của hàng trăm đám cháy đang thách thức khả năng ứng phó khẩn cấp."", Jeremy Rahn nói trong một cuộc họp báo.

leftcenterrightdel
Nhiều động vật và gia súc đã bị "nướng" trong lửa. Ảnh: AFP. 

Trong tuần qua, Thung lũng Chết ở California đã trải qua nhiệt độ cao chưa từng có, lên tới 54,4 độ C.

Gần 45 triệu người trên khắp miền Tây Hoa Kỳ đã phải sống trong điều kiện nóng như lò lửa.

Nhiệt độ cao như thiêu đốt đã gây ra sự quá tải cho mạng lưới điện của California, khiến các khu vực sinh sống của gần 50.000 cư dân bị mất điện, theo Poweroutage.us.

leftcenterrightdel
Lửa đã tràn vào các khu dân cư khiến hàng ngàn người tháo chạy khỏi nhà cửa trong hoảng loạn. Ảnh: AFP.

Cháy rừng xảy ra thường xuyên hơn và lớn hơn ở California trong những năm gần đây, một phần do biến đổi khí hậu.

Vụ hỏa hoạn kinh hoàng nhất trong lịch sử của bang - Camp Fire - diễn ra ở miền bắc California vào tháng 11/2018 và khiến 86 người thiệt mạng.

Cũng hôm thứ Tư, 19/8, Thống đốc bang Washington, Jay Inslee, đã ban bố tình trạng khẩn cấp về một loạt các vụ cháy rừng.

Inslee cho biết trong một tuyên bố: "Cháy rừng đang đe dọa sự an toàn và sinh kế của người dân ở Washingtonians trên toàn tiểu bang".

Một số đám cháy rừng lớn cũng đang bùng phát ở bang Colorado, nơi khô nóng cũng đang ở tình trạng nguy hiểm.

Huy Anh