Ông Kim ban hành quyết định thăng chức cho 103 nhà khoa học trong lĩnh vực “nghiên cứu khoa học quốc phòng”, có đóng góp to lớn cho việc thúc đẩy sức mạnh quân sự để tự vệ trước mọi kẻ thù, theo KCNA.

Chủ tịch Kim ca ngợi các nhà khoa học tạo ra “kỷ nguyên mang tính bước ngoặc” tăng cường thế trận quốc phòng toàn dân và “giải quyết khó khăn về công nghệ khoa học quốc phòng hiện đại,” KCNA đưa tin.

Báo Rodong Sinmun cũng đăng quyết định của ông Kim trên trang đầu cùng với danh sách các nhà khoa học được khen thưởng.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Kim Jong-un (giữa) chụp ảnh lưu niệm với các nhà khoa học quốc phòng 

Jon Il-ho, nhà khoa học thường xuyên tháp tùng nhà lãnh đạo Kim trong các vụ phóng thử tên lửa gần đây nhất, được thăng chức lên Thượng tướng, cấp bậc cao nhất trong danh sách được khen thưởng.

Vị trí công tác của ông Jon hiện chưa ai biết, nhưng người này thường tháp tùng lãnh đạo khi CHDCND Triều Tiên tiến các vụ thử tên lửa lớn kể từ năm 2017.

Ở CHDCND Triều Tiên, chức danh quân đội thường trao tặng cho công dân để ghi nhận cống hiến của họ cho Tổ quốc.

Khen thưởng được thông qua sau khi CHDCND Triều Tiên liên tục thử tên lửa trong các tuần gần đây. Bình Nhưỡng đã bắn 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào tuần qua, đây là vụ thử vũ khí lần thứ 5 kể từ cuối tháng 7.

Bình Nhưỡng tuyên bố CHDCND Triều Tiên đã thử nghiệm vũ khí chiến thuật mới vào ngày 25/7 và bắn đạn pháo cỡ lớn vừa mới được phát triển lần lượt vào các ngày 31/7 và 2/8.

leftcenterrightdel
Nhà khoa học Jon Il-ho (khoanh trò) là nhân tố quan trong trong phát triển vũ khí mới 

Trước đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-un kiểm tra một tàu ngầm mới hoàn thiện mà Quân đội Hàn Quốc nhận thấy có khả năng phóng tên lửa đạn đạo từ lòng nước (SLBM).

Sau vụ phóng “tên lửa điều hướng chiến thuật mới” vào ngày 6/8, truyền thông Triều Tiên đưa tin ông Kim chụp ảnh lưu niệm tập với các nhà khoa học và công nhân quốc phòng, một nhà quan sát phương Tây nhận định Bình Nhưỡng đang hoàn thiện việc phát triển vũ khí mới.

Một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc bình luận quyết định khen thưởng mới nhất của Chủ tịch CHDCND Triều Tiên có thể nhằm mục đích khuyến khích các quan chức quân đội và tăng cường đoàn kết nội bộ.

“Chúng ta cần có thêm phân tích, nhưng hiện khó có thể nói quyết định khen thưởng có liên quan đến các vụ phóng tên lửa mới nhất,” quan chức này cho biết.

Phạm Trúc