Nhà khoa học tên lửa quân sự hàng đầu của Nga, Pavel Kamnev, đã qua đời ở tuổi 86, thông cáo của Tập đoàn chế tạo tên lửa Almaz-Antey hôm 9/1 cho biết.

Ông Kamnev (SN 1937), tốt nghiệp Học viện Hàng không Moscow với bằng tốt nghiệp đặc biệt và làm việc trong ngành công nghiệp hàng không quân sự của Nga từ những năm 1960. Sau khi Liên Xô sụp đổ, ông đứng đầu Cục thiết kế Novator, nơi ông được giao trọng trách tạo ra tên lửa mới cho quân đội.

Khi tuổi đã cao, người kỹ sư kỳ cựu vẫn tiếp tục làm việc, cống hiến cho đến khi qua đời.

leftcenterrightdel
 Kỹ sư kỳ cựu, nhà khoa học tên lửa hàng đầu Nga. Pavel Kamnev. Nguồn: Social media.

Vào tháng 4/2017, ông được bổ nhiệm làm Giám đốc khoa học của Almaz-Antey Concern và đứng đầu Ban giám đốc của Công ty cổ phần OKB Novator. 

“Kỹ sư Pavel Kamnev là một trong những trụ cột của tổ hợp công nghiệp quân sự trong nước, một nhà khoa học trong lĩnh vực khoa học tên lửa, người đã tham gia tích cực vào việc phát triển nhiều hệ thống tên lửa.”, thông báo của Almaz-Antey viết.

Ông Kamnev đóng vai trò là người quản lý khoa học và kỹ thuật trong việc chế tạo và hiện đại hóa hàng chục loại vũ khí tên lửa thuộc nhiều dòng khác nhau cho quân đội.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) trao danh hiệu Anh hùng Lao động cho ông Pavel Kamnev năm 2022. Nguồn: Profimedia.

Kỹ sư Kamnev là tác giả của hơn 20 phát minh, đồng tác giả của hơn 300 báo cáo khoa học và kỹ thuật.

Một trong những di sản nổi bật nhất do kỹ sư Kamenev phát minh là tên lửa hành trình tầm xa Kalibr

Ông cũng là tác giả của nhiều loại đạn có độ chính xác cao đang được trang bị cho các tàu chiến và tàu ngầm của Nga, cũng như được sử dụng bởi lực lượng hàng không tầm xa.

Tên lửa Kalibr cùng các loại đạn chính xác này đã phục vụ trong chiến dịch chống khủng bố của Nga ở Syria, cũng như hoạt động quân sự đang diễn ra ở Ukraine.

leftcenterrightdel
 Nạp tên lửa hành trình Kalibr cho tàu ngầm lớp Kilo. Nguồn: Navyrecognition.

Đây là quan chức quốc phòng chủ chốt thứ tư của Nga qua đời trong vòng chưa đầy ba tuần.

Sự ra đi của ông Kamnev diễn ra một tuần sau khi một kỹ sư tên tuổi khác của Nga, Vladimir Nesterov, người phát minh ra tên lửa Angara, qua đời ở tuổi 74.

Trước đó, ngày 24/12, một thông cáo đột ngột của Tập đoàn Đóng tàu Thống Nhất Nga (USC) cho biết, Tổng giám đốc Nhà máy đóng tàu Admiralty trực thuộc, nhà máy chuyên đóng tàu ngầm, ông Alexander Buzakov đã qua đời ở tuổi 66.

Một ngày sau, vào ngày 25/12, tướng Alexei Maslov, 69 tuổi, cựu Tư lệnh lực lượng mặt đất của Nga, đã qua đời đột ngột ở Moscow.

Văn Phong/RT, Dailymail