Hôm 24/12, thông cáo của Tập đoàn Đóng tàu Thống Nhất Nga (USC) cho biết, Tổng giám đốc Nhà máy đóng tàu Admiralty trực thuộc, ông Alexander Buzakov đã qua đời ở tuổi 66.

“Tập đoàn Đóng tàu Thống Nhất, Nhà máy đóng tàu Admiralty và ngành đóng tàu quốc gia đã chịu một tổn thất không thể bù đắp được khi Alexander Sergeevich Buzakov, Tổng giám đốc Nhà máy đóng tàu Admiralty, qua đời ở tuổi 66.”, thông cáo của USC viết.

leftcenterrightdel
 Ông Alexander Buzakov. Ảnh:  Alexandr Demyanchuk/TASS.

TASS mô tả ông Buzakov đã qua đời một cách “không đúng lúc” và bi thảm nhưng không nói rõ tình huống cái chết; lưu ý, ngày 23/12, ông Buzakov đã tham dự lễ hạ thuỷ tàu ngầm Velikie Luki, một tàu ngầm tàng hình diesel - điện mới thuộc Dự án 677 Lada.

Theo USC, ông Alexander Buzakov đã cống hiến cả cuộc đời mình cho hạm đội Nga. Người gánh vác trách nhiệm và xử lý tốt đối với những đơn hàng phức tạp nhất, do đó đã tạo được uy tín lớn trong ngành và giới lãnh đạo.

Ông Buzakov tốt nghiệp năm 1980, có hơn 40 năm kinh nghiệm trong ngành đóng tàu và giữ cương vị Tổng giám đốc Nhà máy đóng tàu Admiralty từ tháng 8/2021. Ông được cho là người có công trong việc duy trì và củng cố vị trí của nhà máy trên thị trường tàu ngầm phi hạt nhân, tàu nổi và thiết bị biển sâu hiện đại.

leftcenterrightdel
 Nhà máy đóng tàu Admiralty hiện đang chế tạo các tàu ngầm chạy bằng diesel lớp Kilo cải tiến có khả năng phóng tên lửa hành trình Kalibr. Ảnh: Reuters.

Thống đốc St. Petersburg, Alexander Beglov, trong các bình luận do tờ Kommersant đăng tải, đã ca ngợi Buzakov là một nhân vật quan trọng đối với lĩnh vực quốc phòng của đất nước.

“Trách nhiệm cá nhân của ông ấy rất lớn trong việc thực hiện các mệnh lệnh tối quan trọng của chính phủ, chủ yếu là các mệnh lệnh quốc phòng.”, ông Beglov nói.

 Nhà máy đóng tàu Admiralty có trụ sở tại cảng phía tây St Petersburg, cơ sở hiện đang chế tạo các tàu ngầm chạy bằng diesel lớp Kilo cải tiến có khả năng phóng tên lửa hành trình Kalibr.

Văn Phong/TASS, Reuters