"Cuộc tấn công nhằm vào căn cứ Israel là sự khởi đầu của một giai đoạn mới. Hezbollah không còn giới hạn đỏ nào cho Israel nữa", Thủ lĩnh phong trào vũ trang Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon, ông Sayyed Hassan Nasrallah ngày 2/9 tuyên bố, theo Reuters.

leftcenterrightdel
Khói bốc lên sau các đợt pháo kích qua lại gần biên giới Lebanon. Ảnh: AP 

Nguy cơ bùng nổ xung đột vũ trang trực tiếp giữa Israel và Hezbollah ngày càng rõ ràng sau khi thủ lĩnh nhóm dân quân thân Iran ngày 1/9 phóng tên lửa chống tăng từ miền Nam Lebanon vào căn cứ quân sự Avivim của Israel tại khu vực Thượng Galilee, gần biên giới giữa hai nước, phá hủy một phương tiện.

Quân đội Israel sau đó đáp trả bằng đợt pháo kích vào cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon. 

Sayyed Hassan Nasrallah nhấn mạnh cuộc tấn công của Hezbollah là nhằm mục đích trả đũa loạt vụ không kích ngày 24/8 của quân đội Israel khiến 2 thành viên của nhóm thiệt mạng cũng như việc Israel điều 2 máy bay không người lái đã tấn công vùng ngoại ô phía Nam Beirut đêm 25/8.

Theo lời thủ lĩnh Hezbollah, đợt tấn công mà Israel vừa tiến hành đánh dấu lần đầu tiên Tel Aviv tấn công mục tiêu trong trong lãnh thổ Lebanon kể từ sau cuộc chiến năm 2006 và hành vi đó đã vượt mọi "giới hạn đỏ".

Trong khi đó, sau đợt tấn công của Israel, Thủ tướng Lebanon Saad Hariri đã điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và một cố vấn của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhằm yêu cầu Mỹ, Pháp và cộng đồng quốc tế can thiệp.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Mỹ đã kêu gọi các bên kiềm chế, song khẳng định Washington vẫn sẽ ủng hộ quyền tự vệ của Israel trong căng thẳng, đồng thời hối thúc lực lượng Hezbollah, có quan hệ gần gũi với Iran, phải kiềm chế, để tránh gây ảnh hưởng đến an ninh chung của Lebanon.

Trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang, Israel đã tăng cường số vụ tấn công vào mục tiêu Iran ở khắp Trung Đông. Hezbollah là nhóm vũ trang có quan hệ mật thiết với Iran và từng giao chiến ác liệt với Israel ở Lebanon năm 2006, trong cuộc chiến kéo dài 34 ngày mà cả hai bên đều tuyên bố chiến thắng.

Các chuyên gia lo ngại động thái cứng rắn của Hezbollah cùng chiến dịch chống Iran mở rộng khắp khu vực của Israel có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột vũ trang mới tại Lebanon. Hiện Liên hợp quốc đã ra tuyên bố kêu gọi các bên kiềm chế, tránh làm phức tạp thêm tình hình.

Thái An