Chuyến bay 810 của chiếc Boeing 737 chở hàng xuất phát từ Honolulu lúc 1h40’ sáng 2/7 hướng đến Kahului, Hawaii đã kết thúc không lâu ngay sau khi cất cánh, bằng một cú đâm sầm xuống biển và vỡ nát ngoài khơi Oahu. Trước đó vài phút, phi công nói với các kiểm soát viên không lưu việc một động cơ máy bay sự cố và họ cần trợ giúp. Nhân viên không lưu đã đưa ra "cảnh báo độ cao thấp" cho các phi công, đề nghị phi công “leo cao thêm chút”, tuy nhiên nhận được câu trả lời “không thể”.

Thời điểm xảy ra sự cố, có hai phi công trên máy bay và cả hai đều bị thương nặng. Trực thăng cứu hộ của Cảnh sát biển đã phát hiện hiện trường có mảnh vỡ và vết dầu loang trong nước lúc khoảng 2h30’ cùng ngày, khoảng năm phút sau khi triển khai. Họ cho biết, máy bay đã chìm tuy nhiên đuôi máy bay vẫn ở trên mặt nước khi họ đến nơi.

Hai phi công cũng đã được quan sát, một bám vào đuôi chiếc máy bay đang bắt đầu chìm xuống nước, người còn lại bám vào một kiện hàng đang ra sức vẫy tay, nhà chức trách cho biết. Hai phi công đã nhanh chóng được cứu vớt đưa lên trực thăng an toàn.

leftcenterrightdel
 Sơ đồ bay của chiếc Boeing 737 chiếc khi đâm xuống vùng biển ngoài khơi Oahu. Nguồn: dịch vụ theo dõi chuyến bay toàn cầu Flightradar24.

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết, các phi công của Chuyến bay 810 đã báo cáo sự cố động cơ và đang cố gắng điều khiển máy bay quay trở lại Honolulu khi họ buộc phải hạ cánh khẩn cấp chiếc Boeing 737 xuống nước.

"Máy bay đã hỏng động cơ số 1 và chúng tôi đang cố về lại sân bay. Chúng tôi sẽ cần lực lượng cứu hỏa. Có khả năng động cơ còn lại cũng sẽ sự cố, nó đang rất nóng. Chúng tôi đang bay với tốc độ rất thấp. Tình hình có vẻ không ổn.", một trong hai phi công báo cáo.

Phi công cho biết họ không chở vật liệu nguy hiểm và có lượng nhiên liệu tương đương hai giờ bay. Họ yêu cầu đài không lưu thông báo khẩn cho lực lượng bảo vệ bờ biển, đồng thời đề nghị cho biết có điểm hạ cánh nào gần hơn Honolulu không.

Sau phút im lặng, người điều khiển không lưu hỏi phi công có còn ở đó không, nhưng không có phản hồi.

Các quan chức tại Trung tâm Y tế Queen, New York, cho biết phi công 58 tuổi đang trong tình trạng nguy kịch đã được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt, phi công còn lại, 50 tuổi, đang trong tình trạng nghiêm trọng với vết thương ở đầu và nhiều vết rách.

leftcenterrightdel
Tàu tuần duyên Mỹ tiếp cận hiện trường vụ máy bay rơi. Ảnh: Craig T. Kojima / Honolulu Star-Advertiser / AP.

Lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết đã tới hiện trường máy bay rơi để đánh giá mức độ ô nhiễm khi các mảnh vụn xác máy bay và bình nhiên liệu vẫn còn trong nước.

Trong khi FAA và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ  (NTSB) sẽ cử một nhóm điều tra viên gồm 10 người để điều tra nguyên nhân sự cố.

"Chúng tôi biết các báo cáo về Honolulu, Hawaii và đang theo dõi chặt chẽ tình hình. Chúng tôi đang liên hệ với NTSB và đang thu thập thêm thông tin.", Boeing cho biết trong một tuyên bố.

Chiếc máy bay gặp nạn là một chiếc Boeing 737-200 sản xuất năm 1975, đã 46 năm tuổi, một trong những phiên bản “đời đầu” của dòng 737 mà các hãng hàng không Mỹ không còn sử dụng cho các chuyến bay chở khách. Máy bay thuộc Công ty vận tải hàng hóa Transair, được mô tả là một trong những nhà cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa đường hàng không lớn nhất Hawaii, cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng  giữa các đảo với đội hình 5 chiếc Boeing 737 cùng với nhiều máy bay vận tải khác.

Theo nhà nghiên cứu dữ liệu hàng không Cirium, có ít hơn 60 chiếc 737-200 vẫn đang bay trên toàn thế giới.

leftcenterrightdel
Một chiếc Boeing 737 của Transair cùng loại với máy bay gặp nạn tại Sân bay Quốc tế Daniel K. Inouye ở Honolulu, Hawaii, sáng 2/7. Ảnh: Eugene Tanner/AFP/Getty.

HawaiiNewsNow dẫn lời chuyên gia hàng không kiêm phi công Laura Einsetler, nói, việc cả hai động cơ trên chiếc máy bay cùng bị sự cố là điều khá hiếm hoi và.. bất thường bởi máy bay 737 được thiết kế để có thể bay với chỉ một động cơ hoạt động. Chính vì vậy, theo bà Einsetler, NTSB chắc chắn sẽ điều tra lịch sử khâu bảo trì máy bay, cùng với tìm hiểu các nguyên nhân môi trường, bao gồm cả các cuộc tấn công của chim.

Boeing 737 bay lần đầu tiên vào cuối những năm 1960 và là máy bay hàng không phổ biến nhất vẫn đang được sản xuất. Boeing đã giao hơn 10.500 chiếc trong số đó và còn 4.000 đơn đặt hàng nữa, gần như tất cả đều dành cho phiên bản mới nhất 737 Max.

Trong những năm qua, khoảng 200 chiếc 737 đã bị phá hủy trong các vụ tai nạn và hàng trăm chiếc khác hỏng hóc với các sự cố ít nghiêm trọng hơn, theo cơ sở dữ liệu của Mạng lưới An toàn Hàng không (ASN).

Một sự cố gần đây liên quan đến chiếc Boeing 737 MAX. Chuyến bay số hiệu 2555 của American Airlines, chở theo 95 hành khách và 6 thành viên tổ bay, phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Newark Liberty, bang New Jersey, hôm 5/3 do trục trặc động cơ trên không. Khi phát hiện sự cố, phi công đã quyết định tắt một động cơ và điều khiển máy bay tiếp đất an toàn, không có ai bị thương.

Huy Anh/CBC, Hawaiinews.