Trong một tuyên bố được công bố vào tối ngày 2/1, giờ Mỹ (sáng 3/1, giờ Việt Nam), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói, ông đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

“Tôi đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 sáng nay. Tôi đã yêu cầu thực hiện xét nghiệm ngày hôm nay sau khi xuất hiện các triệu chứng trong thời gian nghỉ phép ở nhà. Các triệu chứng của tôi nhẹ và tôi đang tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ. Theo hướng dẫn của CDC, tôi sẽ tự cách ly ở nhà trong 5 ngày tới.”, tuyên bố của ông Austin viết.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: Military Times. 

Sau sự kiện, người đứng đầu Lầu Năm Góc bày tỏ, ngăn chặn sự lây lan của coronavirus, bảo vệ an toàn cho lực lượng nhân sự quốc phòng và đảm bảo khả năng phục hồi của chính bản thân là nhiệm vụ ưu tiên; đồng thời cho biết, ông đã thông báo tình trạng của mình cho Nhà Trắng; yêu cầu kiểm tra và theo dõi y tế đối với tất cả nhân viên quốc phòng và những người khác đã tiếp xúc với ông trước đó.

Ông Austin cho biết, sẽ tham dự hầu như những cuộc họp và thảo luận quan trọng cần thiết vào tuần tới, để đảm bảo việc trực tiếp nắm tình hình và sự chỉ đạo trong vai trò người đứng đầu Bộ Quốc phòng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng tiết lộ cuộc gặp cuối cùng của ông với Tổng thống Biden diễn ra vào ngày 21/12, hơn một tuần trước khi ông bắt đầu xuất hiện các triệu chứng. 

leftcenterrightdel
Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin về tình trạng sức khỏe của ông. Nguồn: BQP Mỹ.

Tuy nhiên, ông đã xét nghiệm âm tính ngay khi có triệu chứng và không đến làm việc ở Lầu Năm Góc kể từ 31/12. Trước đó tại Lầu Năm Góc, ông đã có các cuộc gặp gỡ ngắn với một vài phụ tá trong tình trạng đeo mặt nạ và đảm bảo giãn cách xã hội. 

Ông chủ Lầu Năm Góc cho biết, các bác sĩ đã nói với ông, việc tiêm vắc xin đầy đủ, bao gồm mũi nhắc lại vào đầu tháng 10, đã giúp tình trạng nhiễm trùng của ông nhẹ hơn nhiều so với những trường hợp bình thường và ông biết ơn vì điều đó. 

Chính bởi vậy, việc tiêm vắc xin cho nhân sự quốc phòng là một yêu cầu bắt buộc và mọi người được khuyến khích tiêm ít nhất một mũi nhắc lại, ông Austin nói.

Văn Phong/BQP Mỹ