Trong một chuyến thị sát ở vùng Brest, Tây Nam đất nước giáp biên giới với Ba Lan, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết, nước này không có kế hoạch gây chiến với bất kỳ ai và, đất nước ông không muốn chiến tranh, TASS đưa tin hôm 21/10.

“Hiện tại không có chiến tranh. Chúng ta không cần nó.”, ông Lukashenko nói, một lần nữa phủ nhận thông tin lan truyền nói, Minsk có thể hiệp lực cùng với Nga chống lại Kyiv.

Trước đó, ông Lukashenko đã nhiều lần tuyên bố, hiện không cần thiết phải tiến hành lệnh động viên ở Belarus. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Belarus cho biết, Minsk có thể tham gia một lực lượng dự bị 500.000 binh sĩ, nếu cần thiết; lưu ý lính tình nguyện chiếm khoảng 60% quân số của Quân đội Belarus.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tuyên bố, Minsk không có kế hoạch gây chiến với bất kỳ ai, đất nước ông không muốn chiến tranh. Ảnh: Sergei Bobylev/TASS.

Tuần trước, ông Lukashenko từng đưa ra những phát biểu tương tự trong cuộc phỏng vấn của hãng truyền hình Mỹ NBC.

“Chúng tôi đã không giết bất cứ ai ở Ukraine và cũng sẽ không tính giết ai cả. Thứ nhất, đâu có ai yêu cầu chúng tôi tham gia vào chiến dịch này. Cả Nga cũng không yêu cầu và chúng tôi thì không định để mình bị cuốn vào đó. Chúng tôi đã và luôn nói về chuyện này, nhưng rõ ràng là người ta không muốn nghe chúng tôi.”, ông Lukashenko nói.

Với câu hỏi, liệu Belarus có cố gắng tham gia vào chiến dịch quân sự của Nga hay không, Tổng thống Lukashenko nhấn mạnh, ông đã nhiều lần nói, nước này đang tham gia chiến dịch đặc biệt, qua việc dành hỗ trợ cho Nga bằng mọi cách có thể.

“Sự ủng hộ của chúng tôi bao hàm ở thực tế là biên giới của nước chúng tôi với Ba Lan và Litva không bị xâm phạm và người ta không thông qua Belarus để đâm sau lưng quân đội Nga. Ngay từ đầu đã là như vậy.”, nhà lãnh đạo Belarus giải thích.

leftcenterrightdel
 Theo Belarus, khoảng 9.000 binh sĩ Nga cùng 170 xe tăng, 200 xe bọc thép chiến đấu và 100 khẩu pháo sẽ được điều động đến biên giới Belarus- Ukraine để phối hợp với lực lượng của Minsk. Ảnh: AA.

“Hiện nay, phần tham gia (chiến dịch quân sự) của chúng tôi thể hiện ở chỗ chúng tôi chữa chạy cho cả người Nga và người Ukraine, chúng tôi nuôi ăn đối với cả hai, đồng thời cấp nơi tạm trú cho dân tị nạn mà đại đa số là đến từ Ukraine. Mỗi ngày đêm có tới 400-500 người tìm đến chúng tôi. Chúng tôi đối xử với họ hoàn toàn bình đẳng về quyền lợi. Đó là phần tham gia của chúng tôi.”, ông Lukashenko giải thích.

Ngày 10/10, ông Lukashenko thông báo, ông và người đồng cấp Nga Putin đồng ý triển khai một nhóm quân đội chung trong khu vực để đối phó với “tình hình nghiêm trọng” ở biên giới phía Tây của Liên minh Quốc gia Nga- Belarus.

Belarus cũng huy động lực lượng biên phòng và các nhóm cơ động ở khu vực biên giới giáp Ukraine, điều khiến Kyiv lo ngại.

Đầu tuần trước, một quan chức của Bộ Quốc phòng Belarus tiết lộ, có tới 9.000 binh sĩ Nga, khoảng 170 xe tăng, 200 xe bọc thép chiến đấu và 100 khẩu pháo và súng cối có cỡ nòng trên 100 mm sẽ được điều động tham gia lực lượng chung với Belarus ở biên giới Belarus-Ukraine.

Văn Phong/TASS, Sputnik, AA