Cảnh sát cho biết, 9 người đã bị bắt giữ liên quan đến vụ sập cây cầu treo hôm 30/10 ở bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ, khiến ít nhất 134 người thiệt mạng.

Chín người bao gồm hai quản lý, hai nhân viên soát vé, hai nhà thầu và ba nhân viên bảo vệ.

Các nghi phạm đều liên quan đến công ty Oreva, nhà sản xuất thiết bị điện có trụ sở tại địa phương, là nhà thầu thực hiện thi công bảo trì cây cầu dài 233 m ở thị trấn Morbi, cảnh sát cho biết hôm 31/10. 

Cây cầu khánh thành vào năm 1879 trong thời kỳ Ấn Độ là thuộc địa của Anh, đã được sửa chữa trong hơn nửa năm và vừa mở cửa trở lại vào ngày 26/10.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ sập cầu. Ảnh: Stringer / Reuters.

Một bản tin của Kênh truyền hình NDTV Ấn Độ nói,  công ty Oreva đã vận hành cây cầu trở lại trước thời hạn. Sandeepsinh Zala, quan chức quản lý đô thị địa phương cho biết, Công ty Oreva đã ký hợp đồng bảo trì cây cầu trong 15 năm. 

“Họ không cung cấp cho chúng tôi bất kỳ thông tin nào về việc sẽ khai thác trở lại cây cầu. Chúng tôi chưa cấp bất kỳ chứng chỉ an toàn nào cho họ sau khi bảo trì.”, ông  Zala nói với báo chí.

Trong khi phía công ty Oreva cho rằng, sự cố cây cầu là do quá tải.

“Trong khi chúng tôi đang chờ có thêm thông tin, sơ bộ, cây cầu đã bị sập do quá nhiều người tập trung ở khu vực giữa cây cầu, hơn nữa còn cố tình làm cây cầu rung lắc.”, đại diện công ty Oreva.

leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm người mất tích ngày 31/10 sau vụ sập cầu. Ảnh: Sam Panthaky / AFP / Getty.

Ít nhất 134 người, trong đó có 30 trẻ em, đã chết khi cây cầu treo bất ngờ sập xuống sông vào khoảng 18h30’ tối ngày 30/10, khi người dân địa phương ở thị trấn ven sông và du khách tham gia lễ hội Ánh sáng (Diwali) truyền thống của người Hindu.

Theo người đứng đầu cơ quan Nội vụ bang Gujarat, Harsh Sanghavi, ước tính có khoảng 200 người đã ở trên cầu vào thời điểm xảy ra sự cố, trong khi khả năng chịu tải của cầu chỉ từ 100-150 người và một sợi dây cáp ở một đầu dường như đã bị đứt.

Được xây dựng cách đây hơn một thế kỷ, cây cầu bắc qua sông Machhu, một cửa ngõ dẫn vào Morbi, chỉ rộng 1,25 m.

Theo Vishal Kanjaria, một quan chức hành chính của huyện Morbi, tính đến tối 31/10, 170 người đã được giải cứu. Một số vẫn đang được điều trị trong bệnh viện, các trường hợp nhẹ hơn đã được trở về nhà.

Văn Phong/CNN