Hôm 30/1, thông cáo báo chí của Bộ Thương mại Quốc tế Vương quốc Anh nói, nước này chính thức nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Theo lịch trình, ngày 1/2, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss sẽ có các cuộc trao đổi với người đồng cấp Nhật Bản và New Zealand để nêu yêu cầu tham gia, khởi động các cuộc đàm phán chính thức bắt đầu vào năm nay.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh Vương quốc Anh kỷ niệm một năm kể từ khi nước này rời EU và trở thành một quốc gia thương mại độc lập.

Việc tham gia CPTPP sẽ giúp Vương quốc Anh tiếp cận sâu hơn với các thị trường đang phát triển nhanh và các nền kinh tế lớn, bao gồm Mexico, Malaysia và Việt Nam, vì lợi ích kinh doanh của Vương quốc Anh, thông cáo viết.

Tham gia vào quan hệ đối tác trị giá 9 nghìn tỷ bảng Anh sẽ cắt giảm thuế quan đối với các ngành công nghiệp của Vương quốc Anh bao gồm thực phẩm và đồ uống, ô tô, đồng thời tạo ra cơ hội mới cho các ngành công nghiệp hiện đại như công nghệ và dịch vụ, cuối cùng là hỗ trợ và tạo ra việc làm có giá trị cao trên toàn Vương quốc Anh. 

Kim ngạch thương mại của Vương quốc Anh với các đối tác là 111 tỷ bảng Anh mỗi năm, trong đó kể từ năm 2016 đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm là 8%.

Thông cáo xác định những lợi ích lớn lao mang lại khi Anh là thành viên CPTPP.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Vương quốc Anh Liz Truss ký kết Hiệp định Thương mại Tự do Anh-Việt (FTA) tại Hà Nội  ngày 11/12/2020. Ảnh: Bloomberg.  

Trước đó, sau khi ký kết Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) với Singapore, ngày 11/12/2020, Bộ Thương mại Quốc tế Anh thông báo, nước này đã đạt được thỏa thuận tương tự với Việt Nam, một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á. Thỏa thuận giúp duy trì và thúc đẩy mối quan hệ thương mại quan trọng đã tăng gấp 3 lần từ năm 2010 đến năm 2019 về danh nghĩa lên 5,7 tỷ bảng Anh. 99% thuế quan sẽ được xóa bỏ sau 7 năm, bao gồm cả máy móc và dược phẩm, những mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Anh sang Việt Nam.

Việt Nam trở thành một cửa ngõ vào châu Á cho các doanh nghiệp Vương quốc Anh, khởi đầu kỷ nguyên thương mại mới của Anh với châu Á.

Bộ trưởng Thương mại Quốc tế, Liz Truss, bày tỏ, thỏa thuận thương mại với Việt Nam quan trọng đối với tương lai của Vương quốc Anh với tư cách là một quốc gia thương mại độc lập. Không chỉ thu về giá trị hàng tỷ bảng, thỏa thuận còn mở đường cho các quan hệ đối tác kỹ thuật số mới và tham gia CPTPP. Điều này sẽ phát huy thế mạnh của Vương quốc Anh khi trở thành trung tâm thương mại công nghệ và kỹ thuật số với tầm ảnh hưởng vượt đại dương, xác định vai trò của Anh trên thế giới trong nhiều thập kỷ tới.

Trước sự kiện Anh xin gia nhập CPTPP, Thủ tướng, Boris Johnson nói: “Một năm sau khi rời EU, chúng tôi đang xây dựng các quan hệ đối tác mới sẽ mang lại những lợi ích kinh tế to lớn cho người dân Anh. Việc đăng ký để trở thành quốc gia mới đầu tiên tham gia CPTPP thể hiện kỳ vọng của chúng tôi trong việc kinh doanh theo những điều kiện tốt nhất với đối tác trên toàn thế giới và là một nhà đấu tranh nhiệt tình cho thương mại tự do toàn cầu”.

Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Liz Truss cho biết: “Việc tham gia CPTPP sẽ tạo ra cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp Vương quốc Anh vốn chỉ đơn giản là một phần của EU và làm sâu sắc thêm mối quan hệ của chúng tôi với một số thị trường phát triển nhanh nhất trên thế giới”.

Huy Anh