Theo tính toán sơ bộ có khoảng 2.000 xe tăng T-90 hiện đang phục vụ quân đội của nhiều quốc gia và phiên bản nâng cấp được sản xuất lần đầu tiên vào cuối thế kỷ 20, bây giờ có thể cạnh tranh với các mẫu hiện đại nhất thế giới.

1/Vũ khí từ Armata

Tháp pháo của T-90M Proryv-3 sử dụng pháo 2A82-1M được “vay mượn” từ T-14 Armata. Loại pháo mới này có cỡ nòng 125 mm được cải tiến từ loại 125 mm L-48 2A46 trang bị trên T-72, T-80 và T-90.

So với loại pháo trên T-90, loại 2A82 có cùng đường kính nòng nhưng chiều dài nòng lớn hơn khoảng 1 mét, giúp tăng hiệu quả khi bắn đạn xuyên giáp APFSDS bởi nòng pháo càng dài cự li của lực tác động do thuốc súng sinh ra trong nòng pháo lên đầu đạn càng lớn và lực này sẽ được chuyển hoá thành động năng của viên đạn.

leftcenterrightdel
Xe tăng T-90M Proryv-3 của Quân đội Nga. Ảnh: TASS 

Trên tháp pháo cũng có một súng máy nòng lớn bắn đạn Kord MT 12,7mm. Nhờ khai thác công nghệ hiện đại, các kỹ sư thiết kế tăng cường độ chính xác của hỏa lực lên từ 25 đến 30% so với trước đây và cơ số đạn 900 viên.

2) Các loại đạn mới được thiết kế đặc biệt

Ngoài loại đạn tiêu chuẩn, T-90M Proryv-3 cũng được trang bị 3 loại đạn tùy chỉnh.

Trước hết là đạn Vacuum-1 xuyên giáp chân không có lõi uranium được làm kiệt. Các nhà thiết kế cho biết nó có thể đạt tốc độ bay  7.128 km/giờ và có thể xuyên thủng 1m giáp của xe tăng.

Thứ 2 là đạn Telnik phân mảnh nổ cao có thể được kíp chiến đấu cho phát nổ từ xa.

Và thứ 3, tên lửa điều hướng Sprinter, có đường đạn có thể điều chỉnh trong khi đang bay.

3) Bộ giáp hiện đại

Thân xe tăng T-90M Proryv-3 được bao bọc bằng bộ giáp module phản ứng chủ động, Relikt có thể loại bỏ các loại đầu đạn của kẻ thù ở khoảng cách 1m so với cỗ máy chiến đấu. Bảo vệ phần dưới tháp pháo và phía sau xe là bộ giáp slat, và khoang bắn đạn được gia cố bằng một lớp giáp chống xuyên phá.

Theo nhà sản xuất, bộ giáp sẽ đảm bảo cho xe tăng và kíp chiến đấu được bảo vệ khỏi bị tấn công từ mọi hướng.

Đồng thời, tầm hiện thị radar đã giảm đáng kể. Nói đơn giản, lượng phát thải nhiệt của xe tăng mới gần như bằng 0.

4) “Trái tim mới” là một động cơ cực khỏe

Một trong những mục tiêu chính của Tập đoàn Uralvagonzavod là tăng cường tính cơ động cho xe tăng trên chiến trường. T-90M được trang bị động cơ diesel đạt 1.130 sức ngựa và hộp số tự động.

Cỗ máy chiến đấu nặng 50 tấn có thể chạy 70 km/giờ, và khoang chứa rộng rãi tạo ra sự thoải mái cho kíp chiến đấu.

Phạm Trúc