1/Kiểu dáng xe

Ông Trump tiếp nhận chiếc limousine mới dành cho tổng thống vào năm 2017, còn được là Cadillac One và The Beast. Chiếc xe General Motors thật sự có ít điểm chung so với sản phẩm tiêu chuẩn. Tuy nhiên, đèn hậu kiểu dáng thể thao và đèn trước Escalade giữ cho nó trông giống Cadillac.

Sau khi xuống tàu ở Ga Đồng Đăng, Lạng Sơn, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un được tháp tùng lên chiếc xe Mercedes-Benz S600 Pullman Guard limousine để đến Thủ đô Hà Nội, thăm chính thức Việt Nam và tham gia Hội nghị lần thứ 2 với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

leftcenterrightdel
Ông Kim Jong-un thân mật vẫy chào người dân Việt Nam từ trên xe chiếc xe Mercedes-Benz S600.

2/Tính năng an toàn và vũ khí

Siêu xe của ông Trump được trang bị đến 9 tính năng an toàn và vũ khí đủ loại. Kính chống đạn và giáp chống bom, cabin được niêm phong hoàn toàn để chống lại các cuộc tấn công hóa sinh. Nó có súng phun hơi cay và súng bắn đạn thật giấu trên lưới tản nhiệt phía trước, trên khoang hành khách có chứa các lọ máu cùng loại với tổng thống trong trường hợp khẩn cấp về y tế.

Mẫu xe "Quái thú"  có độ dày lớp vỏ tới hơn 20 cm, cánh cửa nặng ngang ngửa cửa máy bay Boeing 757. Chỉ riêng cửa kính ôtô cũng dày tới gần 13cm, cấu thành từ ít nhất 5 lớp để tạo độ hấp thụ lực cho tác động từ bên ngoài. Lốp xe là loại run-flat của Goodyear có kích thước như những lốp xe bus, được gia cố sợi kevlar, giúp xe vẫn chạy được quãng đường nhất định khi bị thủng.

leftcenterrightdel
Chiếc The Beast trong đoàn xe chở Tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 2 với lãnh đạo Triều Tiên ở Hà Nội 

Hệ thống phòng chống và dập lửa đảm bảo an toàn cho The Beast ngay cả khi xảy ra va chạm đặc biệt nghiêm trọng. Người trong xe sẽ không bị ảnh hưởng miễn là không ra khỏi bên trong "tổ kén" bọc thép đặc biệt này.

S600 Pullman Guard chở ông Kim được thiết kế như một xe tăng, có khả năng chống đạn (đạt chuẩn B6/B7), các vũ khí, chất nổ hạng nhẹ. Tất nhiên, các cửa kính siêu dày được polycarbonate phủ bộ giáp chống đạn đã đưa trọng lượng xe lên gần 5,8 tấn, chỉ riêng mỗi cánh cửa xe đã nặng trên 159 kg.

Đặc biệt, xe có thể hoạt động ở tốc độ 80 km/giờ để thoát khỏi các vụ tấn công ngay cả khi bị bắn thủng nhờ bộ lốp run-flat. Bình xăng xe có khả năng tự hàn gắn, hệ thống cứu hỏa hoạt động hoàn toàn tự động, hệ thống lọc khí, chống độc cũng được trang bị. Khách hàng vẫn có thể trang bị thêm những gói an toàn cao hơn nếu có nhu cầu.

Ngoài khả năng chống đạn, S600 Pullman Guard được trang bị những tính năng an toàn cao cấp như hệ thống quan sát ban đêm, camera lùi, phanh ABS/EDB/BA…

3/Kích thước và trọng lượng xe

Mặc dù có hình dạng giống như một chiếc sedan, xe của ông Trump có nền tảng xe tải. Siêu xe siêu cứng nặng khoảng 8 tấn và dài 5,5m, các cửa sổ dày 8 inch được làm bằng giáp đặc biệt để chống đạn.

leftcenterrightdel
 S600 Pullman Guard được trang bị kính và giáp chống đạn đặc biệt 

Xe chở ông Kim cũng có hình dáng như một chiếc sedan, nhưng nhẹ hơn, chỉ nặng khoảng 5,5 tấn, nặng hơn một chút so với xe bình thường. Nó dài hơn xe của ông Trump với chiều dài 6,4m.

4/Kích thước và tốc độ động cơ

“Quái thú” của ông Trump sử dụng động cơ Vortec V8 có dung tích 8,1 lít. Vì trọng lượng nặng, nên xe chỉ có thể đạt tốc độ cao nhất 96 km/giờ và 3,5 lít/km.

Chiếc Mercedes-Benz S600 Pullman Guard tháp tùng ông Kim được chế tạo với động cơ 2 thì turbocharged V12 có dung tích 6,0 lít. Xe có thể đạt tốc độ 159 km/giờ, nhanh hơn rất nhiều so với The Beast của ông Trump.

5/Tiện nghi tùy chỉnh

Mercedes-Benz S600 Pullman Guard có những tính năng được thiết kế đặc biệt để tạo ra sự thoải mái. Ông Kim có thể ngồi ngả lưng thư giãn trên ghế ngồi phía sau bọc da mềm mại như trên khoang thương gia cao cấp của máy bay phản lực tổng thống. Nhưng điểm hấp dẫn nhất là có một buồng vệ sinh bên trong xe.

leftcenterrightdel
The Beast của Tổng thống Trump cũng được trang bị khả năng chống đạn đặc biệt 

Khả năng chống đạn không phải là lý do duy nhất S600 Pullman Guard trở thành lựa chọn hàng đầu của VIP. Nội thất xa hoa, rộng rãi bên trong với đầy đủ tiên nghi như trong phòng khách sạn 5 sao mới là lý do thuyết phục nhất. Bên trong xe, được chia làm hai khoang chính với khoang lái và khoang hành khách phía sau tách biệt bằng vách kính, hoặc thép kiên cố cách âm gần như tuyệt đối.

Ở khoang hành khách chỉ có 4 ghế ngồi được bố trí đối diện nhau, ghế ngồi và khoang nội thất được bọc da cao cấp, nhiều chi tiết ốp gỗ, kim loại sáng bóng. Những tiện nghi hiện đại thường thấy bên trong một chiếc S600 Pullman Guard có thể kể đến như hệ thống điều hòa riêng, hệ thống thông tin giải trí, ghế massage, bàn làm việc, tủ lạnh, ngăn đựng cốc, màn hình giám sát…

leftcenterrightdel
Nội thất cùng thiết bị liên lạc hiện đại bên trong The Beast 

Chúng tôi biết rất ít về nội thất bên trong xe của ông Trump. Chỉ biết rằng trong nội thất, The Beast  được trang bị hệ thống thông tin liên lạc hiện đại và bảo mật bậc nhất như dò tìm bằng định vị vệ tinh toàn cầu GPS, WiFi, điện thoại vệ tinh và kết nối thẳng với phó Tổng thống Mike Pence và Lầu Năm Góc để ra lệnh thực hiện các chính sách quốc gia từ trên xe.

6/Giá thành xe

Xe của ông Trump có giá đến 1,5 triệu USD. Và Tổng thống Mỹ có cả một đội xe 16 chiếc luôn sẵn sàng phục vụ ông trong những chuyến công tác. Trong khi đó xe của ông Kim có giá khoảng 1,57 triệu USD theo giá gốc ở Đức.

leftcenterrightdel
 Nội thất bên trong S600 Pullman Guard 

Phạm Trúc