Shinjeong S5 là một loại xe đa chức năng chuyên dùng cho các hoạt động như trinh sát, chống bạo loạn, khủng bố và hộ tống các nhà lãnh đạo.

Nhờ kết cầu 2 cầu với 4 bánh lốp cao su với khóa vi sai cùng sáng gầm lớn, Shinjeong S-5 có khả năng chở kíp chiến đấu gồm 12 người. Dù khá cồng kềnh, với trọng lượng 10,5 tấn nhưng nhờ động cơ có công suất 225 sức ngựa, xe có thể đạt tốc độ tối đa 105 km/giờ trên đường nhựa và leo dốc tới 54 độ.

Loại xe này có thể vượt chướng ngại vật cao 0,5m hoặc lội qua vùng nước sâu tới 1m.

Sàn và khoang chứa rộng rãi nên Shinjeong S-5 có thể chứa nhiều loại vũ khí, đảm bảo tính yêu cầu chiến thuật đặc biệt và độ an toàn cao. Trên nóc xe bố trí tháp súng dạng module điều khiển từ xa đồng bộ cùng camera và hệ thống điều khiển trung tâm, cho phép kíp chiến đấu tiêu diệt mục tiêu tội phạm mà không cần phải nhô người ra khỏi xe.

leftcenterrightdel
Video mô tả sức mạnh của Shinjeong-S5. Nguồn: Xe tải online 

Shinjeong-S5 dài 6,4m và cao 2,4m. Vỏ xe được bọc thép hoàn toàn, có thể chống lại các loại đạn bộ binh thông thường tới cỡ 7,62mm, quanh thân xe được gắn nhiều camera theo dõi cho phép kíp chiến đấu lẫn binh sĩ có thể dễ dàng quan sát bên ngoài khi ngồi bên trong.

Vũ khí của Shinjeong S5 bao gồm: Khẩu súng máy 12,7 mm NSV có tầm bắn tối đa 2.000m, tốc độ bắn 700-800 viên/phút, ngoài ra trên nóc xe còn được trang bị các ống phóng đạn khói ngụy trang.

Thân xe sử dụng siêu cấu trúc hàn từ các tấm thép gia cường trong khi kính chắn gió chống đạn có cấp bảo vệ ngang bằng với lớp giáp thép. Kết cấu xe dạng vát, cho phép vô hiệu đáng kể sức công phát của các loại đạn xuyên bắn thẳng. Đáy xe hình chữ V cũng đem lại cho nó khả năng kháng mìn tốt.

 

Chia sẻ của Bô tư lệnh CSCĐ về Shinjeong-S5

Lốp xe là loại run-flat có tính năng duy trì chuyển động của xe ngay cả khi bị thủng. Trong trường hợp gặp sự cố về lốp (mất áp suất), lái xe vẫn có thể duy trì tốc độ tới 60-70km/h mà vẫn điều khiển dễ dàng.

Thiết giáp có thiết kế chắc chắn mạnh mẽ nhưng lại đơn giản trong công tác bảo dưỡng, có thể thực hiện sửa chữa tại chỗ ngay ở trạm, xưởng của đơn vị mà không cần bất kỳ thiết bị chuyên dụng nào.

Ngay sau khi nhập về từ Hàn Quốc, loại xe chuyên dụng này đã lập chiến công lớn. Vào đêm 26/6, rạng sáng 27/6/2018, Lực lượng Phòng chống Ma túy Bộ Công an và Công an Tỉnh Sơn La đã sử dụng Shinjeong S5 tiêu diệt một nhóm tội phạm ma túy đang bị truy nã ở Tây Bắc.

Trúc Phạm