“Hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf mới vừa được chuyển đến căn cứ thường trực của đơn vị (Hạm đội Đại Tây Dương) ở khu vực Kaliningrad từ khu vực trường bắn Kapustin Yar ở khu vực Astrakhan sau các cuộc thử nghiệm bắn đạn thật được đó được thực hiện thành công,”-  Văn phòng báo chí Hạm đội Đại Tây Dương cho biết.

Bộ thiết bị cấp trung đoàn sẽ được triển khai đầy đủ để bảo vệ không phận khu vực cực Tây của nước Nga từ cuối tuần tới, theo đơn vị.

Hệ thống tên lửa phòng không đa kênh S-400 Triumf được thiết kế để bảo vệ các cơ sở quân sự cũng như cơ sở hạ tầng và có có khả năng ưu việt hơn so với hệ thống nguyên mẫu S-300PM.

leftcenterrightdel
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf của Quân đội Nga. Ảnh: TASS 

Khí tài bao gồm một đài kiểm soát hỏa lực, một bộ radar 3 pha chống gây nhiễu để phát hiện mục tiêu trên không, 6 tổ hợp tên lửa phòng không, 1 hệ thống hỗ trợ kỹ thuật, một xe vận chuyển tên lửa và bộ thiết bị huấn luyện mô phỏng.

Nó cũng có thể được bổ sung thêm một máy phát hiện mục tiêu toàn cảnh và các tháp ăng-ten di động để tăng cường khả năng chiến đấu. Tầm phát hiện mục tiêu của hệ thống lên đến 600 km và phạm vi phá hủy tên lửa đạn đạo chiến thuật thay đổi từ 5 đến 60 km.

S-400 Triumf được trang bị tên lửa 40N6E là một tên lửa tầm xa có tầm hoạt động đến 400 km và độ cao 185km, có thể tiêu diệt 36 mục tiêu cùng lúc. Một số nguồn tin mở cho biết tên lửa mới có khả năng đánh chặn đầu đạn tên lửa đạn đạo tầm trung ngoài tầng khí quyển ở giai đoạn bay cuối cùng.

Theo các nguồn tin mở, tên lửa 40N6E được sản xuất từ cuối năm 2013. Vào năm 2015, Bộ Quốc phòng Nga lần đầu tiên tuyên bố vụ bắn thử thành công đầu tiên đối với loại tên lửa này và phá hủy thành công một mục tiêu giả định trên không.

So sánh với S-300 được phát triển từ thời Xô Viết, hệ thống phòng không S-400 với tên lửa mới có thể phá hủy mọi mối đe dọa ở tầm xa hơn, bay ở tốc độ 4.800 m/giây, chẳng hạn tên lửa đạn đạo tầm trung với tầm tấn công từ 3.000-4.800 km.

Hệ thống S-400 Triumf bắt đầu phục Quân đội Nga từ năm 2007.

Phạm Trúc