Ngày 4/12, Abdul Malik, người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ thành phố Padang, thủ phủ tỉnh Tây Sumatra, Indonesia cho biết, 3 nhà leo núi và 11 thi thể đã được tìm thấy, sau khi núi lửa Marapi ở địa phương phun trào hôm 3/12.

Chính quyền địa phương xác định có 75 người có mặt trong khu vực  vào thời điểm xảy ra vụ phun trào, 49 người trong số này đã được sơ tán vào sáng ngày 4/12, nhiều người trong số này đang được điều trị vết bỏng. Hiện 12 người vẫn mất tích.

leftcenterrightdel
 Núi lửa Marapi phun trào trở lại hôm 3/12. Nguồn: Antara/ Reuters.

Ngày 3/12, núi lửa Marapi cao 2.891 m đã phun trào trở lại, giải phóng cột tro bụi cao tới 3 km lên bầu trời.

Nhà chức trách đã nâng mức cảnh báo nguy hiểm lên mức cao thứ hai trong thang cảnh báo 4 cấp, đồng thời phong tỏa trong phạm vi bán kính 3 km tính từ miệng núi lửa.

leftcenterrightdel
 Một trường học nằm không xa núi lửa Marapi. Nguồn: Antara/ Reuters.

Một đoạn video được mạng xã hội đăng tải cho thấy, một đám mây tro núi lửa khổng lồ đen đặc bào phủ bầu trời, ô tô và đường sá bị bao phủ bởi tro bụi.

leftcenterrightdel
 Núi lửa phát tán cột tro bụi cao 3 km. Nguồn: @Theeuropean111

Jodi Haryawan, người phát ngôn của đội tìm kiếm và cứu hộ địa phương cho biết, một vụ phun trào nhỏ vào sáng 4/12 đã khiến cuộc tìm kiếm bị đình chỉ.

Indonesia nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, quốc gia có 127 núi lửa đang hoạt động.

leftcenterrightdel
 Đội cứu hộ Indonesia sơ tán một nạn nhân sau vụ núi lửa Marapi phun trào. Nguồn: Antara/ Reuters.

Marapi là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất trên đảo Sumatra và vụ phun trào nguy hiểm nhất của nó xảy ra tháng 4/1979, khiến 60 người thiệt mạng.

Năm nay, núi lửa Marapi phun trào từ tháng 1 đến tháng 2, phát tán cột tro bụi cao khoảng 75-1.000 m.

Văn Phong/Aljazeera, Reuters