Theo hãng thông tấn Cuba Prensa Latina, đến 15h ngày 6/8, giờ Havana (2h sáng 7/8, giờ Việt Nam), hỏa hoạn tại kho dầu ở ngoại ô phía tây bắc thành phố cảng Matanzas, đã khiến 17 người mất tích, 121 người bị thương, hơn 1.300 người phải sơ tán.

Trước đó, vào 20h ngày 5/8, giờ Havana (7h sáng 6/8, giờ Việt Nam), sét đã đánh trúng bể chứa dầu thô số 52 tại kho dầu nổi ở ngoại ô thành phố Matanzas, nơi có những bể chứa siêu lớn có sức chứa 300.000 thùng dầu/bể, gây hỏa hoạn nghiêm trọng.

leftcenterrightdel
 Kho dầu bùng cháy đêm 5/8 sau khi sét đánh trúng một bế chứa dầu thô. Ảnh: cuba.detailzero

Đến 5h sáng ngày 6/8, giờ địa phương (16h giờ Việt Nam), gió mạnh đã khiến lửa bén sang bể dầu thứ hai (bể số 51) có dung tích 50.000 m3.

Cùng với tiếng nổ lớn, đám cháy dữ dội đã thắp sàng một góc thành phố.

Máy bay trực thăng quân sự đã được huy động để tưới nước biển, làm mát các bể chứa dầu.

leftcenterrightdel
 Kho dầu nổi ở ngoại ô thành phố Matanzas, Cuba, nơi có những bể chứa siêu lớn có sức chứa 300.000 thùng dầu/bể. Ảnh: AP / Ramon Espinosa.
leftcenterrightdel
 Khói lửa đen đặc phủ kín một góc trời. Ảnh: Reuters / Alexandre Meneghini.

Trước quy mô của vụ hỏa hoạn nghiêm trọng chưa được kiểm soát và có nguy cơ cháy lan, uy hiếp các bể chứa nhiên liệu siêu lớn, Cuba đã kêu gọi sự trợ giúp về phương tiện, kỹ thuật từ các quốc gia thân thiện, có kinh nghiệm trong lĩnh vực.

Bộ trưởng Bộ Y tế Cuba, José Angel Portal, cho biết, trong số những người bị thương có 5 người nguy kịch, 3 người trong tình trạng nghiêm trọng. Trong khi Bí thư thứ nhất Tỉnh ủy Matanzas, Susely Morfa, cho biết, một trong những nhân viên cứu hỏa đã thiệt mạng.

leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu hỏa đang cố gắng ngăn chặn nguy cơ cháy lan sang những bể chứa dầu siêu lớn. Ảnh: AP.

Ngay sau hỏa hoạn, các nước cộng hòa Dominica, Honduras, El Salvador,.. đã bày tỏ tình đoàn kết và chia sẻ với khó khăn phát sinh của Cuba.

Hàng chục chính phủ, tổ chức đoàn kết, tổ chức đa phương đã gửi gắm tình cảm đoàn kết với quốc đảo Caribe.

Ngày 6/8, Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Havana đã gửi thông điệp đoàn kết tới người dân và chính phủ Cuba trước một sự cố được mô tả là khủng khiếp.

leftcenterrightdel
 Khói đen bốc cao hàng cây số. Nguồn: Cubadebate
leftcenterrightdel
 Đến rạng sáng 7/8, giờ Việt Nam, hỏa hoạn đã khiến 17 người mất tích, 121 người bị thương, hơn 1.300 người phải sơ tán. Ảnh: AP / Ramon Espinosa.

Chính phủ các nước Mexico, Venezuela, Nga, Nicaragua, Argentina, Bolivia, Colombia và Chile đã cam kết gửi phương tiện và chuyến gia hỗ trợ Cuba giải quyết sự cố. Trong đó Mexico tuyên bố, ngoài các chuyên gia từ Công ty dầu khí quốc gia Petróleos Mexicanos (Pemex), nước này sẽ phái lực lượng và phương tiện của Hải quân để hỗ trợ Cuba dập lửa.

Mỹ cũng đã có những tư vấn kỹ thuật nhằm hỗ trợ Cuba khống chế hỏa hoạn.

leftcenterrightdel
 Ngày 6/8, trong một cuộc họp khẩn về sự cố, Chủ tịch Cuba, Miguel Díaz-Canel, cảm ơn sự trợ giúp quốc tế từ các quốc gia trong và ngoài khu vực. Ảnh: prensalatina

Ngày 6/8, trong một cuộc họp khẩn về sự cố, Chủ tịch Cuba, Miguel Díaz-Canel, cảm ơn sự trợ giúp quốc tế từ các quốc gia trong và ngoài khu vực, bao gồm Mỹ, đã có những hỗ trợ tinh thần và kỹ thuật trong việc xử lý sự cố; nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu là bảo vệ sự an toàn của những người đang nỗ lực khống chế đám cháy.

Nhà lãnh đạo Cuba chỉ thị các cơ quan ứng phó sự cố nỗ lực để ngăn chặn cháy lan cũng như hạn chế khả năng dầu phát tán ra khu vực mặt nước vịnh Matanzas.

Văn Phong/Prensa Latina