leftcenterrightdel
 Hình ảnh trẻ em tan học ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc ngày 20/4/2021. Ảnh: REUTERS

Trong dự thảo của luật khuyến khích giáo dục gia đình, quốc hội Trung Quốc dự định thông qua luật phạt phụ huynh nếu như con nhỏ của họ phạm tội. Cụ thể, người giám hộ sẽ bị khiển trách và phải cải tạo theo chương trình hướng dẫn giáo dục gia đình nếu các công tố viên nhận định hành vi của trẻ em mà họ chăm sóc đã phạm tội hoặc là hành vi xấu - trong tương lai có thể gây nguy hiểm cho xã hội. 

Phát ngôn viên của Ủy ban Các vấn đề Lập pháp thuộc Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc (NPC), Zang Tiewei cho biết: “Có nhiều lí do khiến trẻ vị thành niên làm ra các hành vi xấu, thiếu chuẩn mực xã hội. Việc giáo dục từ gia đình là một trong những nguyên nhân chính gây ra hành vi xấu, phạm tội ở trẻ nhỏ”. 

Dự thảo luật khuyến học gia đình sẽ được xem xét tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ NPC vào tuần này, đồng thời để kêu gọi các bậc cha mẹ sắp xếp thời gian cho con của họ được nghỉ ngơi, vui chơi và hoạt động thể thao một cách điều độ.

Trong năm nay, Trung Quốc đã đưa mục giáo dục thiếu niên vào một trong những phần cần chú trọng. Trước đó, nhà nước đã muốn ngăn chặn tình trạng nghiện trò chơi trực tuyến của thanh thiếu niên Trung Quốc, đồng thời kìm hãm hành vi sùng bái “mù quáng” những người nổi tiếng trên mạng của giới trẻ.

Cụ thể, Bộ giáo dục Trung Quốc đã giới hạn giờ chơi trò chơi điện tử với trẻ vị thành niên. Trẻ vị thành niên chỉ được chơi trò chơi trực tuyến trong một tiếng vào các ngày cuối tuần (thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật). 

Đồng thời, Bộ giáo dục Trung Quốc cũng cắt giảm lượng bài tập về nhà ở trẻ vị thành niên và cấm dạy thêm sau giờ học cho các môn học chính vào ngày cuối tuần và các ngày lễ do lo ngại trẻ em sẽ bị quá tải do chương trình học quá nặng.

Ngoài ra, Bộ giáo dục Trung Quốc còn kêu gọi trường học thúc đẩy các môn thể thao trong khuôn viên trường như môn đá bóng. 

Khánh Hà/Reuters