leftcenterrightdel
 Viện trưởng Viện kiểm sát TP Khánh Dương, tỉnh Cam Túc đảm nhận chức vụ Phó Hiệu trưởng.

Theo đó, hiện có 17.300 Kiểm sát viên giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng tại các trường tiểu học và trung học, trong số đó có 3.096 cán bộ là Viện trưởng. Biện pháp này đã có hiệu quả tích cực trong việc đưa luật pháp vào trường học và tuyên truyền pháp luật nhằm nâng cao nhận thức cho giáo viên và học sinh. Đội ngũ Kiểm sát viên đã thực hiện 51.600 bài giảng về luật pháp tại 57.000 trường học cho 3.804.480 giáo viên và học sinh cùng tham gia.

Cũng từ năm 2018 đến nay, Viện kiểm sát các cấp đã phê chuẩn bắt giữ 38.900 nghi phạm hình sự vị thành niên, đã truy tố 31.700 nghi phạm nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của luật pháp. Đồng thời, không phê chuẩn việc bắt giữ đối với 12.700 nghi phạm hình sự vị thành niên người và không truy tố 14.200  nghi phạm để đảm bảo chính sách hình sự đối với họ. 

Quá trình giải quyết vụ án, Viện kiểm sát đề cao sự kết hợp giữa phòng và chống tội phạm, kết hợp xử lý giữa hình sự và dân sự, xây dựng cơ chế làm việc kịp thời bảo vệ quyền lợi của vị thành niên.

Trong thời gian từ năm 2018 đến nay, Viện kiểm sát các cấp của Trung Quốc đã phê chuẩn bắt giữ 54.200 tội phạm xâm hại đến vị thành niên, đã truy tố 67.600 người. Nhanh chóng giải quyết và đưa ra truy tố trước pháp luật một số vụ án đang được dư luận xã hội quan tâm về sát hại học sinh, làm nhục học sinh, bạo hành trẻ em ở trường mần non… đã đề nghị mức hình phạt cao nhất cho những tội phạm này.

leftcenterrightdel
Hiện có 17.300 Kiểm sát viên giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng tại các trường tiểu học và trung học

Viện kiểm sát các cấp đã phát huy tốt chức năng kiểm sát trong kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án mà bị hại là vị thành niên hoặc chính vị thành niên là người phạm tội. Bên cạnh đó đã tham gia tích cực vào việc xây dựng một mái trường yên bình trong khuôn viên pháp luật.

Kể từ năm 2018, có 3.407 tội phạm bị bắt giữ về làm nhục, uy hiếp học sinh, 5.750 người bị truy tố. Viện kiểm sát ban hành 3.472 kiến nghị về đảm bảo an toàn xây dựng trường để góp phần ngăn chặn tội phạm học đường và hoàn thiện cơ chế quản lý an toàn trong trường.

Tới đây, Viện kiểm sát tối cao Trung Quốc và Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản sẽ có kế hoạch phối hợp thực hiện các hoạt động nhằm bảo vệ quyền của vị thành niên, phối hợp với các cơ quan hành chính, các tổ chức liên quan và Hội liên hiện Phụ nữ Trung Quốc để xây dựng các chế tài, sửa đổi luật chống bạo lực gia đình  và các quy định pháp luật khác có liên quan đến quyền trẻ em. Phối hợp với Bộ Giáo dục để xây dựng trường học yên bình và trong khuôn khổ pháp luật.

Mai Hương