FBI và Bộ Tư pháp cho rằng hình thức hoạt động gián điệp kinh tế của chính quyền Trung Quốc thông thường là một cuộc tấn công mạng. NYT ngày 13/5 cho hay.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã công bố một bản cáo trạng cáo buộc một công dân Trung Quốc tham gia cuộc tấn công tin tặc xâm chiếm hệ thống máy tính của công ty Mỹ và đánh cắp thông tin cá nhân.

leftcenterrightdel
Hình ảnh hacker Vương Phúc Kiệt bên cạnh thư khởi tố của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ  

NTD đưa tin, theo thư khởi tố, kể từ tháng 2/2014, công dân Trung Quốc có tên Vương Phúc Kiệt (Wang Fujie), 32 tuổi, đã cùng John Doe và các hacker khác, đã sử dụng công nghệ tinh vi xâm chiếm hệ thống máy tính 4 công ty Mỹ, bao gồm công ty Anthem – tập đoàn bảo hiểm y tế lớn thứ hai tại Hoa Kỳ.

leftcenterrightdel
 Vương Phúc Kiện cùng John Doe đã đánh cắp dữ liệu cá nhân của khoảng 78,8 triệu của Anthem 

Vương Phúc Kiệt và John Doe bị buộc tội trộm cắp danh tính, âm mưu lừa gạt và hai tội danh tấn công tin tặc máy tính khác. Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) đã ban hành lệnh truy nã Vương Phúc Kiệt và xác nhận nơi cư trú của Vương là ở Thẩm Quyến, Trung Quốc.

Bản cáo trạng không đề cập vụ tấn công tin tặc này có liên quan đến chính quyền Trung Quốc hay không. Nhưng vào năm 2015, công ty an ninh mạng Threat Connect cho biết, giữa các nhân viên nghiên cứu do chính quyền Trung Quốc tài trợ và nhóm tin tặc đã tấn công công ty Anthem có “qua lại” với nhau.

Nguyễn Minh