leftcenterrightdel
Lần đầu tiên Trung Quốc dẫn độ thành công tội phạm kinh tế từ hai quốc gia khác nhau. Ảnh: Báo Công an Trung Quốc

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc dẫn độ các nghi phạm từ hai quốc gia khác nhau trong cùng một vụ án về tội kinh tế. Đây cũng là lần thứ ba, Công an Trung Quốc thành công trong việc dẫn độ nghi phạm từ Pháp về nước.

Cụ thể, với sự hỗ trợ tích cực của Bộ tư pháp Pháp và Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp, Bộ Công an Trung Quốc đã áp giải thành công trở về Trung Quốc nghi phạm cuối cùng trong vụ án kinh doanh tiền tệ trái pháp luật.

5 nghi phạm khác trong cùng vụ án này trước đó đã bị dẫn độ từ Hàn Quốc về Trung Quốc vào tháng 5 năm ngoái. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc dẫn độ các nghi phạm từ hai quốc gia khác nhau trong cùng một vụ án về tội kinh tế. Đây cũng là lần thứ ba, Công an Trung Quốc thành công trong việc dẫn độ nghi phạm từ Pháp về nước.

Tháng 7 năm 2015, Công an thành phố Lạc Dương, tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án và tiến hành điều tra vụ án kinh doanh tiền tệ bất hợp pháp. Theo tài liệu điều tra cho biết, từ tháng 1/2012, các đối tượng Triệu, Cơ và 5 người khác tuy không được sự chấp thuận của các cơ quan quản lý tài chính và không có đủ điều kiện để kinh doanh nhận tiền gửi, đã lợi dụng quyền của Blackstone Global Co. Ltd và một số công ty khác, lấy lãi suất cao làm mồi nhử, hứa trả lãi hàng tháng, đến kỳ thanh toán tiền gốc để nhận tiền gửi bất hợp pháp của người dân. Sau khi vụ việc bị phát giác, Triệu và nhóm đối tượng bỏ trốn sang Hàn Quốc. 

Tháng 12/2016, Viện kiểm sát nhân dân khu Lạc Long, thành phố Lạc Dương đã phê chuẩn việc bắt giữ Triệu và các đồng phạm vì tội kinh doanh tiền tệ bất hợp pháp.

Tháng 12/2017, Interpol đã phát lệnh truy nã. Bộ Công an Trung Quốc đã chỉ đạo Công an tỉnh Hà Nam củng cố bằng chứng, lên kế hoạch chi tiết và đề nghị phê chuẩn dẫn độ 6 nghi phạm thông qua kênh ngoại giao với Hàn Quốc.

Tháng 2/2018, phía Hàn Quốc đã bắt giữ và cho dẫn độ 5 người, còn đối tượng Triệu đã trốn thoát từ Hàn Quốc sang Pháp.

Tháng 11/2018, cảnh sát Pháp đã bắt giữ được Triệu, ngay sau đó Bộ Công an Trung Quốc thông qua kênh ngoại giao đã đề nghị  Bộ tư pháp Pháp phê chuẩn dẫn độ.

Ngày 3/7/2019, nghi phạm cuối cùng đã được Công an Trung Quốc áp giải trở về Trung Quốc để phục vụ công tác điều tra, truy tố và xét xử.

Mai Hương