Cáo trạng của VKSND nêu rõ, trong năm 2018  các đối tượng Vương Bính Thanh, Hoàng Vĩnh Thành, Cao Lâm Kiệt và 31 người khác đã có hành vi gian lận trong kỳ thi tuyển dụng công chức và kỳ thi sát hạch trình độ kỹ sư xây dựng hạng 2 tại các thành phố và quận, huyện: Hồng Đường, Đại Liên, Shangri-La, Văn Sơn, Chiêu Thông, Đức Hoàng và nhiều địa điểm khác. Nhóm tội phạm này đã thu tiền từ các thí sinh dự thi, đặt thiết bị phát tín hiệu, máy thu tín hiệu, gửi đi đáp án trả lời…

Tháng 4/2018, trước kỳ kỳ thi tuyển dụng công chức thuộc tỉnh Vân Nam, Vương, Hoàng, Cao cùng nhiều đối tượng khác đã tiếp cận, dủ rê các thí sinh gian lận thi cử và nhận tiền của thí sinh đồng ý tham gia tại 3 địa điểm Ngọc Khê, Đại Liên và Shangri-La. Đúng ngày thi (21/4), nhóm này đã đặt máy phát trên tầng cao nhất của một tòa nhà tại Quảng trường Thời đại ở quận Hồng Đường để phát, gửi câu trả lời cho thí sinh.

leftcenterrightdel
 Các thiết bị thu phát được ngụy trang tinh vi

 Tháng 6/2018, trước kỳ kỳ thi sát hạch trình độ kỹ sư xây dựng hạng 2 thuộc tỉnh Vân Nam, nhóm tội phạm nêu trên tiếp tục mua 8 thiết bị phát tín hiệu, hơn 500 máy thu tín hiệu giống như cục tẩy để bán cho những thí sinh đồng ý gian lận ở 5 địa điểm Văn Sơn, Chiêu Thông, Đức Hoàng, Ngọc Khê, Đại Liên. Đúng ngày thi (2/6), nhóm tội phạm đã đặt máy phát tín hiệu tại địa điểm gần Trường thương mại và tài chính thành phố Ngọc Khê để phát câu trả lời cho thí sinh.

Hành vi của Vương Bính Thanh, Hoàng Vĩnh Thành, Cao Lâm Kiệt và 31 đối tượng khác đã vi phạm quy định tại Điều 284 Luật Hình sự của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, được VKSND huyện Hồng Đường truy tố ra trước Tòa án nhân dân, buộc nhóm tội phạm có tổ chức này phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội trong gian lận thi cử.

Vụ án còn tiếp tục kéo dài thêm 2 ngày trước khi tuyên án.

Mai Hương - Vụ 8 VKSND tối cao