Cảnh Myanmar đã thực một hoạt động chống tội phạm túy lớn nhất lịch sử, bắt giữ 200 triệu viên methamphetamine, hơn 50kg ma túy đá.

Cảnh sát cũng tuyên bố tịch thu lô “hàng” trị giá hàng trăm triệu USD, bao gồm lượng lớn methylfentanyl, một thành phần opioid tổng hợp rất nguy hiểm.

990 gallons methylfentanyl có thể sản xuất một số lượng lớn fentanyl, loại heroin tổng hợp nguy hiểm gấp 100 lần so với “hàng thường.”

leftcenterrightdel
Số lượng ma túy và hóa chất lớn bị tịch thu. Ảnh: UNDODC 

Ông Jeremy Douglas, chuyên gia phòng chống tội phạm ma túy Liên hợp quốc (UNODC) miêu tả quy mô vụ bố ráp ở làng Lwe Kham, thị trấn Kutkhai là “thực sự chưa từng có.”

Trong một tuyên bố chung của UNODC với lực lượng chấp pháp địa phương, ông Douglas cho biết: “Trong lúc thế giới chú tâm đến đại dịch Covid-19, tất cả dấu hiệu sản xuất và buôn lậu ma túy tổng hợp và tiền chất vẫn tiếp tục ở mức cao kỷ lục trong khu vực.”

33 nghi phạm đã bị lần lượt trong 3 tháng diễn ra chiến dịch trấn áp.

Douglas nói rằng số lượng lớn ma túy cho thấy hoạt động tội phạm quốc tế lớn: “Rõ ràng có một mạng lưới cơ sở sản như thế này sẽ không thể hoạt động nếu không có sự tham gia và hậu thuẫn tài chính của các nhóm tội phạm xuyên quốc gia.”

Chuyên gia tin rằng hoạt động trấn áp đã phá hủy nghiêm trọng đường dây tội phạm.

leftcenterrightdel
 Một "xưởng ma túy đá" sử dụng công nghệ Trung Quốc bị phá hủy. Ảnh: UNODC

Ông cho biết thêm bằng chứng về số lượng lớn chất opioid tổng hợp cho thấy fentanyl là một vấn đề ngày càng nghiêm trọng ở châu Á. “Chúng tôi không ngừng cảnh báo fentanyl có thể trở thành vấn nạn lớn đối với khu vực, nhưng điều này thường bị sao nhãng,” Douglas nói.

“Thị trường ma túy đang dịch chuyển, chúng tôi đã dự đoán và quan ngại,” ông cho biết thêm.

Tam giác vàng là một khu vực vô luật pháp nằm ở khu vực biên giới Thai Lan, Lào và Myanmar, ở đây có vô số xưởng sản xuất ma túy ẩn trong rừng sâu. Hoạt động bắt giữ ma túy trong khu vực rất cao và tiếp tục gia tăng.

Hơn 450 triệu viên Methamphetamine đã bị cảnh sát Myanmar bắt giữ vào năm 2017, tăng hơn 320 triệu viên so với năm trước đó. 
Phạm Trúc