Ông Rui Sousa, người đứng đầu đơn vị chống buôn bán ma túy tại cơ quan điều tra tội phạm của Bồ Đào Nha trả lời các phóng viên ở Lisbon rằng hiện có nhiều loại ma túy đang được lưu hành trên thị trường đến từ nhiều nguồn cung cấp khác nhau, hầu hết số ma túy này có nguồn gốc từ khu vực Mỹ Latinh và Caribê, ngoài ra còn một số khác được tuồn vào từ Ma-rốc.

Từ đầu năm 2023 đến nay, cảnh sát Bồ Đào Nha đã thu giữ được 11 tấn cocaine, 30 tấn cần sa và một lượng nhỏ các loại ma túy khác, con số này đã vượt qua tổng số lượng bị thu giữ vào năm ngoái. Bên cạnh đó, số lượng tội phạm buôn bán ma túy bị bắt giữ cũng tăng lên một cách đáng kể.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát xếp các thùng đựng chất cấm được bọc trong những túi vải trắng lên xe van để di chuyển tới nơi tiêu hủy.

Vào ngày thứ Hai vừa qua, lực lượng cảnh sát của Bồ Đào Nha đã di chuyển và tiêu hủy 6 tấn ma túy tại một cơ sở đốt rác gần Lisbon với mục đích hưởng ứng ngày quốc tế chống lạm dụng và buôn bán ma túy của Liên Hợp Quốc.

Văn phòng Liên Hợp Quốc về Ma túy và Tội phạm cho biết, thông qua Báo cáo Ma túy Thế giới hàng năm, nhu cầu và nguồn cung các loại chất cấm bất hợp pháp đang có xu hướng gia tăng trên toàn cầu và buôn bán methamphetamine đang dần mở rộng ra ngoài các thị trường vốn có.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát Bồ Đào Nha tiêu hủy 6 tấn ma túy nhắm hưởng ứng ngày quốc tế chống lạm dụng và buôn bán ma túy của LHQ.

Một báo cáo khác của cơ quan quản lý ma túy EU có trụ sở tại Lisbon trong tháng này cho biết cả quy mô và mức độ phức tạp của việc sản xuất ma túy bất hợp pháp ở châu Âu đang gia tăng và người dân hiện đang có cơ hội tiếp xúc với nhiều loại chất kích thích thần kinh hơn.

Ông Sousa cho biết các nhà chức trách Bồ Đào Nha cần nhiều nguồn lực hơn để giải quyết vấn đề gia tăng này vì quốc gia ở Nam Âu, đối diện với Đại Tây Dương, là điểm xâm nhập chính của ma túy vào lục địa châu Âu.

Minh Anh/Theo Reuters