Hôm 8/12, truyền thông Iran dẫn nguồn từ người đứng đầu cảnh sát của tỉnh Sistan-Balouchestan, đông nam đất nước, tướng Mohammad Qanbari cho biết, lực lượng an ninh đã phá 2 băng đảng vũ trang buôn bán ma túy ở các thành phố Iranshahr và Khash.

Chín kẻ buôn lậu ma túy đã bị bắt trong chiến dịch này. Ngoài 3.000 kg ma túy bị thu giữ, cảnh sát cũng tịch thu 5 phương tiện vận tải và một lượng đáng kể vũ khí, đạn dược.

leftcenterrightdel
Chiến dịch trấn áp ma túy được thực hiện ở tỉnh Sistan-Balouchestan, giáp biên giới với Afghanistan. Ảnh: Sarallah Ankouti.

Có đường biên giới chung dài 900 km với Afghanistan, một trung tâm sản xuất ma túy, trong đó tỉnh Sistan-Balouchestan nằm ở ngã ba biên giới Iran-Pakistan- Afghanistan và nằm ngay cửa vịnh Ô Man, Iran trở thành tuyến đường trung chuyển ma túy đến châu Âu và các quốc gia khác.

Trong bốn thập kỷ qua, Iran đã chi hàng triệu đô la để phong tỏa biên giới và ngăn chặn việc vận chuyển ma túy đến các nước châu Âu, Ả Rập và Trung Á.

leftcenterrightdel
 Lượng ma túy khủng được thu giữ. Ảnh: IRNA.

Afghanistan được cho là nước sản xuất thuốc phiện lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 80% sản lượng toàn cầu.

Theo Văn phòng Liên hợp quốc về ma túy và tội phạm (UNODC), việc trồng cây thuốc phiện ở Afghanistan đã tăng 32% so với năm trước, lên 233.000 ha, khiến năm 2022 trở thành vụ mùa lớn thứ ba kể từ khi được theo dõi.

Mặc dù trải qua hạn hán nghiêm trọng nhưng ước tính sản lượng ma túy của Afghanistan năm nay vẫn đạt khoảng 6.200 tấn, cho phép tinh chế 350-380 tấn heroin chất lượng xuất khẩu với độ tinh khiết 50-70%, mang lại doanh thu khoảng 1,4 tỉ đô la.

Văn Phong/Tasnim, IRNA, LHQ